5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

253

อันดับที่ 1 JCK รับทรัพย์ 647.22 ลบ. ขาย BORNOR คลังสินค้าในอังกฤษ

มิติหุ้น-บมจ.เจซีเค อนิ เตอร์เนชั่นแนล (JCK) โดย นางสิริพร ปิ่นประยงค์ กรรมการและเลขานุการ เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท โทเทิล อินดัสเตรียล เซอร์วิสเซส จำกัด (“TISCOM”) (บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100) ทำการขาย หุ้นในบริษัท Bognor Regis Warehouse Limited (“Bognor”) ซึ่ง เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในประเทศ อังกฤษ ที่ TISCOM ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100 โดยขายหุ้นทั้งหมดจำนวนรวม 1,620,000 หุ้น หรือคิดเป็น ร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนของ Bognor ให้แก่บริษัท London & Metric Property Plc หรือบริษัทใน เครือ ซึ่งดำเนิน ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ประเทศอังกฤษ ในราคา 16,750,000 ปอนด์ (หรือราว 647.22 ลบ. เทียบกับอัตราแลกเปลี่ยน 38.64 บาท ต่อ 1 ปอนด์สเตอร์ลิง)

อันดับที่ 2 ก.ล.ต.ไฟเขียว 2 ธุรกิจใหม่ในธุรกิจดิจิทัลอยู่ภายใต้การกำกับดูแล

มิติหุ้น-นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประจำเดือนกรกฎาคม 2562 ว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการกำกับดูแลธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีบริษัทหลักทรัพย์สนใจที่จะประกอบธุรกิจการให้คำแนะนำ รวมถึงการบริหารจัดการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ผู้ลงทุนเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนให้แก่ประชาชน ในขณะเดียวกันมีผู้ดำเนินการให้คำแนะนำ และชักชวนให้ประชาชนมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงและทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายได้

อันดับที่ 3 STC ยื่นไฟลิ่ง ขายไอพีโอ 148 ล้านหุ้น ระดมทุนใน mai หนุนแผนธุรกิจโตเด่น รับโอกาส EEC

มิติหุ้น-นางสุนิต วิสุทธิโกศล กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวาณิชธนกิจ – ด้านตลาดทุน บล. เคทีบี (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ของ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ จำกัด (มหาชน) หรือ STC ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตทุกประเภทภายใต้เครื่องหมายการค้า “STC” ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) ให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก จำนวน 148,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 26.06% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

อันดับที่ 4 JAS-UV ลุ้นจ่ายปันผลพิเศษมโหฬารกว่า 10%

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น UV หรือ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ ราคาหุ้นล่าสุด(15.13 น.) อยู่ที่ 6.60 บาท บวก 0.20 บาท หรือ+3.12 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 27.95 ล้านบาท ซึ่งถือว่าราคาทยอยปรับขึ้นต่อเนื่องสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี เช่นเดียวกับ หุ้น JAS หรือ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนลราคาหุ้นอยู่ที่ 7.25 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ ลดลง 0.68 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 198.16 ล้านบาท อย่างไรก็ตามราคาหุ้นทยอยปรับขึ้นในรอบ กว่า 1 ปี ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า JAS มีโอกาสได้รับกำไรพิเศษจากจายสินทรัพย์เข้า JASIF ที่ 11.6 พันล้านบาท จึ่งคาดว่าปีนี้ JAS จะจ่ายเงินปันผลมากเป็น 1 บาท/หุ้น หรือคิดเป็ฯอัตราผลตอบแทนถึง 13.7 % ส่วน UV ภายหลังจากที่ได้ตัดสินใจขายเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ GOLD ที่ถืออยู่ทั้งหมด ให้ FPT คาดได้กำไร 2.5 พันลบ.

อันดับที่ 5 CKP เด่นสุดหุ้นโรงไฟฟ้า เตรียมบุ๊กกำไรที่เขื่อนไซยะบุรี ราว 1,000 ลบ.ปีนี้.

มิติหุ้น-บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) หนึ่งในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่าไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นร้องเรียนให้รัฐถือหุ้นโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคที่จำเป็นต้องไม่น้อยกว่า 51 % นั้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 56 วรรค 2 เนื่องจากมีโครงการส่วนใหญ่ในต่างประเทศ และล่าสุดยังมีโอกาสจบดีลโครงการโรงไฟฟ้าใน สปป.ลาว ขนาด 1,500 MW นั้นโดยน.ส.วชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียเวลท์ ระบุว่า จากปัจจัยลบดังกล่าว แนวทางที่มองว่าทาง รัฐบาลจะต้องเป็นเจ้าของโดยหาเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่หรือนำเงินเข้าลงทุนจะใช้เงินมหาศาลโอกาสเกิดจะยากมาก อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามองว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นมาพอสมควร เช่น GPSC และยังมีความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มทุนในการเข้าซื้อ GLOW  ส่วน GULF ราคาก็ปรับขึ้นมาสูงเช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่ากลุ่มโรงไฟฟ้ามีปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องค่าเงินบาทและอัตราดอกเบี้ย

www.mitihoon.com