บล.เอเซีย พลัส วิเคราะห์ Investment Gallery 8 กรกฎาคม – 12 กรกฎาคม 2562

131

มิติหุ้น – พอร์ตการลงทุนสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ผลตอบแทนการลงทุน 0.40% ใกล้เคียง Benchmark โดยพอร์ตการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนโดดเด่นคือ พอร์ตหุ้นต่างประเทศอยู่ที่ 2.28% ขณะที่พอร์ตตราสารหนี้ทำได้ 0.294% สะท้อนภาพ Fund flow ที่ไหลเข้า ส่วนผลตอบแทนรวมของพอร์ต Ytd ทำได้ที่ 11.65% ชนะBenchmark ที่ทำได้ 7.54%

ทิศทางในสัปดาห์นี้เชื่อว่ามุมมองทิศทางดอกเบี้ยที่คาดว่าจะปรับลดลงทำให้ Fund Flow ยังมีน้ำหนักในการขับเคลื่อนตลาดการเงินได้ต่อ แต่ด้วยปริมาณที่ลดลงภายใต้ข้อจำกัดในเรื่อง Valuation ของตราสารแต่ละประเภท โดยในส่วนของหุ้นไทยภาพรวมคาดว่าจะยังอยู่ในช่วงการปรับฐาน แต่การเลือกหุ้นประเภทDividend Stock ที่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นได้ คงน้ำหนักการลงทุนไว้ที่ 40% ของพอร์ตการลงทุนรวม

ในส่วนของตราสารหนี้การที่เห็น Bond Yield 10 ปี ปรับลดลงมาอยู่ที่ 2% และบางช่วงต่ำกว่า บ่งชี้ว่าความต้องการยังมีอยู่ที่ระดับสูง แต่ก็ต้องระวังผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีผลประโยชน์ในส่วนของตราสารหนี้ที่ถือโดยกองทุนฯ ให้น้ำหนัก 20% ของพอร์ตการลงทุนรวม ส่วน Money Market 15%  สำหรับ FCNยังมีโอกาสทำกำไรที่ดี แต่ต้องสร้างองค์ประกอบของหุ้นอ้างอิงให้ปลอดภัย และให้ Coupon ระดับไม่น้อยกว่า 10% ส่วนน้ำหนักการลงทุนในพอร์ต กำหนดไว้ 10% ของพอร์ตการลงทุนรวม