บลจ.วรรณ ปรับพอร์ตกองทุนตราสารหนี้ แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุน REIT

119

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่านายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังถัดจากนี้ บริษัทมองว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวลดลง นำโดยธนาคารกลางทั่วโลก โดยเฉพาะของประเทศเศรษฐกิจหลัก อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ และ ธนาคารกลางยุโรป

ส่งผลให้ธนาคารกลางของประเทศอื่นมีแนวโน้มพิจารณาอัตราดอกเบี้ยลงเช่นกัน เพื่อรักษาส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศและต่างประเทศไม่ให้มีความแตกต่างกันมากนัก สำหรับธนาคารกลางแห่งประเทศไทย(ธปท.) บริษัทคาดว่า มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงภายในปีนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ หากมองจากปัจจัยเรื่องอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนในตราสารหนี้เพียงอย่างเดียวอาจได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง จึงควรปรับพอร์ตการลงทุนและเลือกหาสินทรัพย์อื่น เพื่อชดเชยผลกระทบบางส่วนที่เกิดขึ้นจากปัจจัยดังกล่าว

โดยบริษัทวิเคราะห์ว่า การลงทุนในกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT อัตราผลตอบแทนยังคงน่าสนใจและยังคงอยู่ในระดับสูงตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยหากพิจารณาอัตราผลตอบแทนของ REIT เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5%  เมื่อเทียบกับผลตอบแทนของเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้น ผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ และ เงินฝาก เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3% พันธบัตรรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ประมาณ 2.5% เงินฝากอยู่ที่ประมาณ 0.75% ตามลำดับ

สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในตราสารหนี้ บริษัทขอแนะนำกองทุนเปิด วรรณ ดีไลท์ (ONE-DELIGHT) ที่จะเปิดเสนอขาย วันที่ 8 – 18 ก.ค.นี้ โดยกองทุนจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ สัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 80% และ อีกประมาณ 20% จะลงทุนในกองทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT เนื่องจากบริษัทมองว่า การกระจายการลงทุนในกองทุน REIT จะได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่น่าสนใจ ขณะที่ยังมีความผันผวนน้อยกว่าการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้

www.mitihoon.com