UAC ส่องผลงานQ2พุ่ง180% พีอี8เท่า-ชี้เป้า 4.50 บาท (9/07/62)

244

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ลงทุนในพลังงานทดแทน โดย “นายชัชพล ประสพโชค” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตแตะที่ระดับ 2.8 พันล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ 2.7 พันล้านบาท หรือโต 10% จากปีก่อน เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี

มาร์จิ้นพุ่ง-ออเดอร์เข้า

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/62 จะอยู่ในทิศทางที่ดี เพราะบริษัทได้ใช้กลยุทธ์บริหารจัดการต้นทุน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) เพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อนที่ 9.90% ด้าน“ธุรกิจเทรดดิ้ง” ปริมาณออเดอร์ก็เพิ่มขึ้นจากลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีมีการขยายกำลังผลิต ทำให้ความต้องการสารเคมีและอุปกรณ์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น

ขณะที่ “ธุรกิจไบโอดีเซล” ได้รับผลบวกจากการส่งเสริมนโยบายภาครัฐที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 และ B20 นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินของ “บจ.บางจาก ไบโอฟูเอล” ที่ UAC ถือหุ้นอยู่ 30% เติบโตโดดเด่นในช่วงที่เหลือของปี

สำหรับ“ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์” ที่มีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เคมีภัณฑ์ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่นและโพลิเมอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ภายใต้บริษัทย่อย “บจ.ยูเอซี แอ็ดวานซ์โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ หรือ UAPC” จะเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน ภายหลังจากใช้กลยุทธ์ขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น\

ซุ่มเทกโอเวอร์โรงไฟฟ้า

“นายกิตติ ชีวะเกตุ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยถึง “ธุรกิจพลังงานทดแทน” ว่า บริษัทมองหาโอกาสเข้าลงทุนในโครงการใหม่ๆทั้งในไทยและต่างประเทศ ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น เป็นไปได้ทั้งการร่วมทุนและเทกโอเวอร์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าภายใต้การบริหารแล้ว 12 MW

ส่วนความคืบหน้าการลงทุน “โครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่” ที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาท ขณะนี้เริ่มจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้ว โดยบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกิน 50% คาดเริ่มก่อสร้างในปลายปี 62 นี้ หลังจากนั้นเบื้องต้นคาดจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายใน 2 ปีถัดไป

กำไรนิวไฮ-ชี้เป้า4.50บ.

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง เผยว่า คาดไตรมาส 2/62 กำไรสุทธิ 45 ล้านบาท เติบโต 180.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเพียง 16.04 ล้านบาท เนื่องจากทุกธุรกิจจะเติบโตได้ดี แต่ผลงานจะเติบโตโดดเด่นมากในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท เติบโตกว่า 7% จากปีก่อน P/E เพียง 8 เท่า แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 4.50 บาท