SCC สงครามการค้าไม่ทำให้ระคายผิว-กูรูชี้เป้า 530 บาท

195

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด แนะนำ ซื้อ หุ้น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) SCC ราคาเป้าหมาย 530 บาท สงครามการค้าทำให้นักลงทุนกังวลกลุ่มเคมีเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่า SCC มีความได้เปรียบจากกลุ่มอุตสาหกรรมปลายน้ำอื่นๆ จากธุรกิจที่มีความหลากหลาย และสงครามการค้าที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเคมี แต่กลุ่มปูนและวัสดุก่อสร้างรวมถึงกลุ่มบรรจุภัณฑ์เป็นกลุ่มที่ชดเชยปัจจัยลบ

2 กลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของการค้าใน ASEAN คาดสัดส่วนของเคมีจะอยู่ที่ 51% ของ EBITDA ในปี 2562
ในขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้างและบรรจุภัณฑ์จะคิดเป็นสัดส่วน 29% และ 17% ตามลำดับ บริษัทได้มีการลงทุนในสินค้า HVA สัดส่วนรายได้ 40% ในช่วงไตรมาส 1/2562 จะช่วยชดเชยผลกระทบของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

อย่างไรก็ดีมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มวัสดุก่อสร้างภายในประเทศ โดยเฉพาะอุปสงค์ของปูนที่เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในเดือน เม.ย. – พ.ค. 2562 และแม้ว่าราคาจะเพิ่มขึ้น แต่โครงการโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การบริโภคปูนเพิ่มขึ้น และสำหรับในภูมิภาค SCC มองว่า เวียดนามมีโอกาสในการเติบโตในปีนี้ และ อินโดนีเซียจะเริ่มฟื้นตัวหลังผ่านเทศกาลรอมฎอน

ทั้งนี้คาดว่า SCC จะรายงานผลประกอบการลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากรายการค่าใช้จ่ายพิเศษด้านพนักงาน 2 พันล้านบาท แต่ในด้านการดำเนินงานหลักลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าจากธุรกิจเคมีและวัสดุก่อสร้าง แต่จะชดเชยได้จากเงินปันผลรับจากบริษัทลูก โดยเราคาดผลประกอบการของบริษัทที่ 8.6 พันล้านบาท (ลดลง 26% จากไตรมาสก่อนห้า และ 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน) และกำไรจากการดำเนินงานหลักที่ 1.06 หมื่นล้านบาท ลดลง 5% ไตรมาสก่อนห้า และ ลดลง 11% ช่วงเดียวกันของปีก่อน มีความเสี่ยงเชิงลบคือ การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และส่วนต่างราคาที่ลดลง แนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 530 บาท (SOTP)

www.mitihoon.com