5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

77

อันดับที่ 1 TMBAM Eastspring ชูปัญญาประดิษฐ์ วิเคราะห์ Big Data คัดหุ้นน้ำดีลงพอร์ตกองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง Global Core Equity

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บลจ. ทหารไทย (TMBAM Eastspring) ได้ออกกองทุนคุณภาพร่วมกับ Goldman Sachs ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนระดับโลก โดย ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring เปิดเผยว่า ตลาดในปัจจุบันมีความผันผวนจากปัจจัยภายนอกต่างๆ มากมาย ทำให้การลงทุนในแต่ละครั้งผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้รอบคอบมากขึ้น รวมทั้งเลือกผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญในภูมิภาคและประเภทสินทรัพย์นั้นๆTMBAM Eastspring จึงได้จับมือกับทาง Goldman Sachs ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนระดับโลก ออกกองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง Global Core Equity ซึ่งมีกระบวนการคัดกรองหุ้นที่มีประสิทธิภาพ ด้วยระบบการคิดวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและดูสถานการณ์ของตลาด ร่วมกับการนำ Big Data และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มาประยุกต์ใช้ในการเฟ้นหาหุ้นที่มีศักยภาพดีให้กับผู้ลงทุน เพิ่มโอกาสของผลตอบแทนในหุ้นระดับโลก โดยเสนอขายครั้งแรกวันที่ 11-19 กรกฎาคมนี้

อันดับที่ 2  กกร. คาดศก.ไทยครึ่งปีหลังยังแผ่ว ปรับลดการส่งออกเหลือ -1.0-1% หั่นเป้า GDP ปี62 เหลือ 2.8-3.3%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 62 เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณที่อ่อนแรง สะท้อนจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัว ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยก็ขยายตัวในระดับต่ำ มีเพียงการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว จากแรงหนุนมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งนี้ ประเมินในช่วงที่เหลือของปี 62 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางความท้าทายและขาดปัจจัยหนุน โดยแม้ว่าการส่งออกอาจจะกลับมาฟื้นตัวได้บ้างจากปัจจัยฐาน และความเป็นไปได้ที่น้อยลงที่สหรัฐฯ จะเก็บภาษีล็อตสุดท้ายจากจีน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้กลับมาสู่เส้นทางการเจรจากันอีกครั้ง

อันดับที่ 3  FORTH ทุ่ม 249 ลบ.ใส่เงินเพิ่มทุนใน “บ.ฟอร์ท อีเอ็มเอส” ครึ่งหลังเตรียมประมูลงานเพิ่มอีก 1.2 หมื่นลบ.

มิติหุ้น-บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชัน(FORTH)โดย นายอัมรินทร์ แจ่มนารี ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงินเปิดเผยว่าทีประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครังที 1/2562ของบริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทดังกล่าวเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1 ล้านบาท (หุ้นสามัญ 100,000 หุ้น มูลค่าทีตราไว้หุ้นละ 10 บาท) เป็น 250 ล้านบาท (หุ้นสามัญ 25,000,000 หุ้น มูลค่าทีตราไว้หุ้นละ 10 บาท) โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจํานวน 24,900,000 หุ้น มูลค่าทีตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นจํานวน 249 ล้านบาท บริษัทได้ใช้สิทธิซือหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทดังกล่าว จํานวน 24,900,000 หุ้น คิดเป็นจํานวน 249 ล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้คงเดิม ทังนี บริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จํากัดได้เรียกชําระค่าหุ้นเพิ่มทุนในอัตราร้อยละ 25

อันดับที่ 4 SSP ได้ยาแรงโรงไฟฟ้ามองโกเลียหนุนความเชื่อมันหวนกลับ

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” SSP ราคาเป้าหมาย 12 บาทต่อหุ้น อิงวิธี DCF (WACC 5.0%, no terminal growth) โรงไฟฟ้ามองโกเลียโรงแรก COD เรียบร้อยคาดทำให้ตลาดคลายความกังวลอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ SSP เป็นหุ้น Laggard ที่น่าสนใจโดยปัจจุบันเทรด PER อยู่ที่ราว 11 เท่าเท่านั้นเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่เทรดราว 20 เท่าพร้อมกับกำไรที่เติบโตโดดเด่นกว่า 30% CAGR 2018-21 จากกำลังการผลิตที่มี PPA รองรับแล้วทั้งหมด ส่วนผลการดำเนินการปี 2562 คาดกำไรปกติที่ 165 ล้านบาท (+10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, +27% ไตรมาสก่อนหน้า)

อันดับที่ 5 JASIF เตรียมทุ่ม 3.8 หมื่นลบ. ลงทุนในสินทรัพย์เส้นใยแก้วนำแสงเพิ่ม 700,000 คอร์กิโลเมตร

มิติหุ้น-กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน(JASIF)โดยนายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate & Infrastructure Investment บลจ. บัวหลวง เปิดเผยว่า บลจ.บัวหลวงในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)ได้พิจารณาเพื่อเสนอการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานประเภททรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable) เพิ่มเติมครั้งที่ 1 จำนวนไม่เกิน 700,000 คอร์กิโลเมตร โดยการลงทุน ในทรัพย์สินส่วนเพิ่มนี้จะเป็นการลงทุน ในกรรมสิทธิ์โดยการซื้อทรัพย์สินส่วนเพิ่มจากบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB)โดยกำหนดราคาซื้อขายทรัพย์สินส่วนเพิ่มที่ราคาไม่เกิน 38,000,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินส่วนเพิ่ม1 )