5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

157

อันดับที่ 1 GULF ผนึก ‘Mitsui-Tokyo Gas’ ลุยระบบจำหน่ายไฟฟ้าและผลิตน้ำเย็น ใน “โครงการ One Bangkok”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF โดย “นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์” กรรมการ เผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค.62 ที่ผ่านมา บริษัทได้ลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น กับ ผู้ร่วมทุนอีก 2 ราย คือ Mitsui & Co.,Ltd (Mitsui) และ Tokyo Gas Engineering Solutions Corporation (TGES) ใน “บจ.แบงค๊อก สมาร์ท เอ็นเนอร์จี หรือ BSE”พร้อมกันนี้ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนใน BSE เป็น 3 ล้านบาท ที่ราคาพาร์ 10 บาท ภายหลังการเพิ่มทุน ส่งผลผู้ถือหุ้นแต่ละรายถือหุ้นใน BSE เท่ากัน 33.33% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด เพื่อดำเนินโครงการะบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและระบบผลิตน้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling System) ให้แก่โครงการ One Bangkok

อันดับที่ 2 PTTEP ปิดดีลเทกโอเวอร์ “เครือ Murphy Oil ในมาเลเซีย” หนุนขายปิโตรเลียมเพิ่มอีก 4.8 หมื่นบาร์เรล/วัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดย “นายพงศธร ทวีสิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale and Purchase Agreement : SSPA) ทั้งหมดของ “บริษัท Murphy Oil Corporation (Murphy)” ในประเทศมาเลเซีย ผ่านการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทย่อยซึ่งได้แก่ บริษัท Murphy Sabah Oil Ltd. (Murphy Sabah) และ Murphy Sarawak Oil Ltd. (Murphy Sarawak) ใน สัดส่วน 100% อย่างสมบูรณ์แล้ว ส่งผลให้ PTTEP มีปริมาณการขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นประมาณ 48,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน และเพิ่มเป็น 60,000-70,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวันในปี 2565

อันดับที่ 3 EPCO ทุ่ม 72.34 ล. ซื้อหุ้น “WPS” เพิ่มอีก 15% เป็น 99.50% ลุยธุรกิจโรงพิมพ์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก หรือ EPCO โดย “นายวีระ เหล่าวิทวัส” ประธานเจาหน้าที่บริหาร เผยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของ “บจ.ดับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) หรือ WPS” เพิ่มในสัดส่วน 15% คิดเป็นมูลค่า 72.34 ล้านบาท จากเดิมถือหุ้นในสัดส่วน 84.50% เป็น 99.50% โดยบริษัทจะเข้าลงนามในสัญญาซื้อหุ้นและรับโอนหุ้น WPS จากผู้ขายภายในวันที่ 12 ก.ค.62 โดย WPS ดำเนินธุรกิจโรงพิมพ์หนังสือและวารสาร ซึ่ง EPCO ได้เข้าซื้อหุ้น WPS ในสัดส่วน 84.50% ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.61 ล่าสุดสิ้นเดือน มี.ค.62 มีสินทรัพย์ 673.72 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 23.24 ล้านบาท

อันดับที่ 4 หุ้นกู้ MTC มูลค่า 5 พันล.สุดฮอต ขายเกลี้ยง  นักลงทุนแห่จองซื้อความต้องการล้นทะลัก  ผลตอบแทนดอกเบี้ย

มิติหุ้น – หุ้นกู้ MTC 3 ชุด วงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท ได้รับการตอบรับคึกคัก นักลงทุนแห่จองซื้อ ขณะที่ความต้องการล้นเกินวงเงินที่เสนอขาย ฟาก “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ประธานกรรมการบริหาร ประเมินนักลงทุนสนใจเพราะผลตอบแทนสูง จากอัตราดอกเบี้ยระดับ 3.40-4.00% ต่อปี รวมทั้งเชื่อมั่นใจการดำเนินธุรกิจ อนาคตเติบโตได้ต่อเนื่อง พร้อมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนรองรับแผนปล่อยกู้สิงห์นักบิด หนุนธุรกิจติดปีก นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 4/2562 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้หุ้นกู้วงเงิน 5 พันล้านบาท ให้กับผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน เมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีนักลงทุนได้ติดต่อขอซื้อสูงเกินวงเงินที่กำหนดเสนอขายไว้อย่างมาก

อันดับที่ 5 กกพ.มีมติไม่ปรับเพิ่มค่าเอฟที เดือน ก.ย.-ธ.ค.62 ส่งผลค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6396 บ./หน่วย หวังหนุนอุปสงค์ศก.ในประเทศ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บเดือน ก.ย.-ธ.ค. 62 จำนวน 11. 60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ไม่เปลี่ยนแปลงจากงวดก่อน  “กกพ.ให้คงค่าเอฟทีต่ออีก 4 เดือน โดยจะเน้นแนวทางการบริหารจัดการ โดยพยายามรักษาค่าเอฟทีในระดับเดิม เนื่องจากไม่ต้องการให้ปัจจัยค่าไฟฟ้ามากระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ภาวะการส่งออกของประเทศชะลอตัวลงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของภาวะการค้าโลก” นางสาวนฤภัทร กล่าว ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 9,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการบริหารจัดการค่าเอฟที

www.mitihoon.com