EA แรงติดดาว-คาดกำไรปกติทุบสถิติใหม่

354

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย  เมย์แบงก์ กิมเอ็ง  (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น EA ราคาเป้าหมาย 57.75 บาทต่อหุ้น กำลังการผลิตไฟฟ้าจากโครงการหนุมานเฟสสุดท้าย 80MW ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่ 13 เม.ย. 2562 ทำให้กำลังการผลิตรวมเพิ่ม +14% ไตรมาสก่อนหน้าและ +64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ซึ่งผู้บริหารเผยก่อนหน้าว่าในเดือน พ.ค. ค่าประสิทธิภาพผลิตไฟฟ้า CF สูงน่าพอใจ 22% อีกด้วย ดังนั้นโครงการลมจึงเป็นตัวผลักดันหลักของกำไรในไตรมาสนี้ ผนวกกับ เราคาดว่าสถานการณ์ในเรื่องราคาปาล์มที่ฟื้นตัวขึ้น คาดจะส่งผลให้ราคาไบโอดีเซล B100 จะฟื้นขึ้นได้ +5% ไตรมาสก่อนหน้าออกจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1/62 ที่ 16.26 บาท/ ลิตร ส่วนราคาขายสินค้าต่อเนื่องกรีเซอรีน คาดจะทรงตัวจากไตรมาสก่อน ขณะที่ต้นทุนทางการเงินคาดคงที่ ดังนั้นกำไรปกติในไตรมาสนี้คาดจะอยู่ที่ 1,287 ล้านบาท ขยายตัว +13% ไตรมาสก่อนหน้า และ +29% ช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ในเดือน ส.ค. คาดจะได้เห็นการทดลองวิ่งเรือไฟฟ้าชุดแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่การลงทุน 9.2 พันล้านบาท ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม นอกจากนี้ คาดแผนการเตรียมเงินทุน และรีไฟแนนซ์เงินกู้โครงการหนุมานด้วยหุ้นกู้ จะเกิดขึ้นระหว่างไตรมาส 3/62 ซึ่งเป็นจังหวะที่ EA เพิ่งได้ปรับเรตติ้งบริษัทขึ้นโดย TRIS จาก BBB+ เป็น A- อีกด้วย ส่วนเรตติ้งหุ้นกู้เดิม ก็คงเรตติ้งในระดับสูง A- และ AA อีกด้วยสำหรับหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วน และ หุ้นกู้ที่มีหลักประกัน ดังนั้นในแง่ค่าใช้จ่ายทางการเงิน เราเชื่อว่าจะเริ่มทยอยลดลงอีกด้วย

 

www.mitihoon.com