5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

316

อันดับที่ 1 TTA ผนึก KRD ร่วมทุนพัฒนาอสังหาฯ

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์  (TTA) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบริษัทได้ขายหุ้นในบริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (PMT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% ทั้งนี้ รวมถึงเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นใน PMT ในสัดส่วน 40% ให้กับบริษัท คันเด็น เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (KRD) ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทฯ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 โดยรายการดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 981 ล้านบาท สำหรับ KRD เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจากการขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทยังคงถือหุ้นใน PMT สัดส่วน 60% และ 40% ถือโดย KRD นอกจากนี้ TTA และ KRD ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) ตามสัดส่วนข้างต้น เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการอาคารชุดพักอาศัยบนที่ดินของ PMT

อันดับที่ 2 EA แรงติดดาว-คาดกำไรปกติทุบสถิติใหม่

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย  เมย์แบงก์ กิมเอ็ง  (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น EA ราคาเป้าหมาย 57.75 บาทต่อหุ้น กำลังการผลิตไฟฟ้าจากโครงการหนุมานเฟสสุดท้าย 80MW ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่ 13 เม.ย. 2562 ทำให้กำลังการผลิตรวมเพิ่ม +14% ไตรมาสก่อนหน้าและ +64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งผู้บริหารเผยก่อนหน้าว่าในเดือน พ.ค. ค่าประสิทธิภาพผลิตไฟฟ้า CF สูงน่าพอใจ 22% อีกด้วย ดังนั้นโครงการลมจึงเป็นตัวผลักดันหลักของกำไรในไตรมาสนี้ ผนวกกับ เราคาดว่าสถานการณ์ในเรื่องราคาปาล์มที่ฟื้นตัวขึ้น คาดจะส่งผลให้ราคาไบโอดีเซล B100 จะฟื้นขึ้นได้ +5% ไตรมาสก่อนหน้าออกจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1/62 ที่ 16.26 บาท/ ลิตร ส่วนราคาขายสินค้าต่อเนื่องกรีเซอรีน คาดจะทรงตัวจากไตรมาสก่อน

อันดับที่ 3 KTB อวดกำไรไตรมาส 2 ที่ 8,170 ลบ. ดีกว่า นวค.คาด 12 % ให้เป้า 23 บ./หุ้น

มิติหุ้น- ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 มีกำไรสุทธิ 8,170 ลบ.เพิ่มขึ้น 6 % จากไตรมาส 2/61 ที่มีกำไรสุทธิ 7,708 ลบ. ส่งผลให้กำไรครึ่งแรกอยู่ที่ 15,471 ลบ.เพิ่มขึ้น 6.7 % จากช่วงเดียวของปีก่อน จากรายได้ดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อที่มาจากการได้รับเงินบางส่วนจากการขายทอดตลาดทรัพย์สินหลักประกันจำนองจำนวน 3,899 ลบ.และค่าใช้จ่ายหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญที่ลดลง แม้ว่าค่าใช้จ่ายจากการดําเนินงานเพิ่มขึ้นจากการกันสํารองจากการด้อยค่าทรัพย์สินรอการขายที่เพิ่มขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ KTB ยังบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินลดลงเป็นร้อยละ 1.46 ส่งผลให้ธนาคารมีอัตราผลตอบแทนสุทธิต่อสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ (NIM) เท่ากับร้อยละ 3.24 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.10 จากไตรมาสเดียวกันของ และเพิ่มขึ้นจากไตรมาส1/2562 ซึ่งเท่ากับร้อยละ 3.13

อันดับที่ 4 KKP กำไรไตรมาส2 ไม่ว้าวรับรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการหลุดเป้า

มิติหุ้น- บทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซียไซรัส ระบว่า จากกรณีที่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP ที่รายงานกำไรสุทธิไตรมาส2/2562 ที่ 1.47 พันลบ. เพิ่มขึ้น 19.8% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 5% จากไตรมาส 2/2561  ถือว่าน่าผิดหวัง เนื่องจากกำไรที่ออกมาต่ำกว่าที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้และตลาดคาดไว้ด้วยราว 5-7% เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการที่น้อยกว่าคาดไว้ แสดงว่ารายได้จากธุรกิจตลาดทุนไม่ได้เป็นไปตามที่คาด (แม้ว่ามูลค่าการซื้อขายของ PHATRA จะโดดเด่นมากในไตรมาสนี้ก็ตาม) ฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการกำไรและคงราคาเหมาะสมปี 2562 ที่ 72 บาท/หุ้น และปรับลดคำแนะนำจาก “ซื้อเก็งกำไร” เป็น “ถือ” พร้อมแนะนให้ switch ไปลงทุนในหุ้นกลุ่มแบงก์ตัวอื่นๆที่น่าสนใจกว่า อย่าง TISCO หรือ TCAP เป็นต้น

อันดับที่ 5 “บล.บัวหลวง” เผยวอลุ่มซื้อขาย  Block Trade เดือนมิ.ย. “พุ่งสูงสุดในรอบปี” รับฤดูกาล Rollover

มิติหุ้น- บล.บัวหลวง ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade โดยนายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ธุรกรรม Block Trade ของบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade ในเดือนมิถุนายน 2562 ระดับ 9.16% เป็นผลจากการตลาดหุ้นไทยในเดือนที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น 6.80% ตามตลาดต่างประเทศ จากปัจจัยราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ,ธนาคารกลางสหรัฐคงอัตราดอกเบี้ย ,สงครามการค้าส่งสัญญาณดีขึ้น ,บรรยากาศการเมืองไทยมีความชัดเจน บวกกับมีหุ้นอ้างอิงเข้าใหม่ 19 หุ้น จาก 93 หุ้น เป็น 112 หุ้น และเป็นช่วงฤดูกาล Rollover จากการหมดอายุสัญญาของ Series M19 ส่งผลให้ตลาด Single Stock Futures ในเดือนมิ.ย.มีปริมาณการซื้อขายคึกคัก