เมื่อสหรัฐฯ ขู่แทรกแซงค่าเงินดอลลาร์ เกมที่ได้ไม่คุ้มเสีย

321

ข้อความจากทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีทรัมป์สร้างความวิตกว่าสหรัฐฯ อาจต้องการเข้าสู่เกมปั่นค่าเงิน โดยทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐฯ ควรทำเหมือนกับจีนและยุโรปที่พยายามปั่นค่าเงินของตนเองและอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมาเป็นเวลานานแล้ว ทรัมป์อยากเห็นเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเพื่อตอบโต้ความพยายามของประเทศต่างๆ ในการทำให้สกุลเงินของตนเองมีค่าถูกเกินจริงเพื่อชิงความได้เปรียบทางการค้า ความเห็นของผู้นำสหรัฐฯ ได้เพิ่มความเสี่ยงที่ทรัมป์อาจกดดันให้รัฐบาลขายดอลลาร์ท่ามกลางการประเมินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ว่าดอลลาร์อยู่ในระดับที่แพงเกินไป (Overvalued) เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ จากข้อมูลในอดีต กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขายดอลลาร์เพื่อเข้าพยุงเงินยูโรซึ่งร่วงลงต่ำกว่าระดับ 90 เซนต์ต่อยูโรในปี 2543 (กราฟด้านล่าง) โดยในครั้งนั้น รัฐบาลสหรัฐฯใช้เงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์

เมื่อพิจารณาบริบทปัจจุบัน แม้ตลาดการเงินคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมวันที่ 30-31 กรกฎาคม แต่มาตรการด้านดอกเบี้ยของเฟดนั้นไม่เพียงพอที่จะฉุดค่าเงินดอลลาร์ลงจนถึงระดับที่ทรัมป์ต้องการจะเห็น เรามองว่าหากสหรัฐฯ เลือกใช้กลยุทธ์ตาต่อตาฟันต่อฟันกับการแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งถือเป็นการเปิดสมรภูมิสงครามค่าเงินอย่างเต็มรูปแบบ สหรัฐฯ เองอาจจะได้ไม่คุ้มเสียในเกมนี้ ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารกลางบ่งชี้ว่า สหรัฐฯ มีทุนสำรองราว 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนมีทุนสำรองกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ และแน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาคือปฏิกิริยาเชิงลบจากประเทศคู่ค้ารวมถึงความอลหม่านในตลาด

กล่าวโดยสรุป เราเชื่อว่าสหรัฐฯจะไม่เลือกเดินเกมดังกล่าว เนื่องจากโอกาสประสบความสำเร็จในการทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าอย่างมีนัยสำคัญนั้นมีน้อย หากไม่ได้รับความร่วมมือจากธนาคารกลางหลักแห่งอื่นๆ ขณะที่ความเสียหายจะขยายวงเกินกว่ามิติค่าเงิน ดอลลาร์ในสถานะสกุลเงินสำรองของโลกจะถูกกังขาอย่างใหญ่หลวง ขณะที่การข่มขู่ด้วยบัญชีรายชื่อประเทศที่เข้าข่ายต้องจับตา (Watch List) เกี่ยวกับนโยบายค่าเงินย่อมไร้ความหมาย อย่างไรก็ดี นักลงทุนอาจได้ยินความเห็นลักษณะนี้จากทรัมป์ต่อไป แม้ตลาดจะไม่เชื่อในการดำเนินการแทรกแซงแต่เสียงรบกวนดังกล่าวสะท้อนความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายของสหรัฐฯ ซึ่งจะกดดันค่าเงินดอลลาร์ได้บ้างบางส่วน

โดยรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ
ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com