“มูดีส์” ปรับเพิ่มมุมมองไทยเป็น “บวก”

129

มิติหุ้น-สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไทย จากมีเสถียรภาพ (Stable) มาเป็นระดับบวก (Positive) ขณะที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ของไทยอยู่ที่ Baa1 และคงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของไทย สะท้อนมุมมองเชิงบวกด้านการลงทุนและทุนมนุษย์ในไทยที่ปรับตัวดีขึ้น

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งนี้ยังมองว่า ไทยมีบรรยากาศการดำเนินธุรกิจที่เอื้อให้เกิดการแข่งขัน และสามารถตั้งรับปัจจัยจากภายนอกได้เป็นอย่างดี อาทิ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ,ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และสหรัฐฯ กับประเทศคู่ค้ารายอื่น

อย่างไรก็ตาม การปรับอันดับความน่าเชื่อถือของไทยในเชิงบวกของมูดีส์ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถืออีกแห่ง คือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับเพิ่มแนวโน้ม หรือมุมมองประเทศไทย รวมทั้งระบบการเงินของไทยและรัฐบาลใหม่ขึ้นจากมีเสถียรภาพ’ เป็น ‘บวก’ และคงอัตราความน่าเชื่อถือที่ BBB+ พร้อมแนะนำให้จับตาการบริหารงานของรัฐบาลใหม่ ในระยะ 1-2 ปี และการขายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งถือเป็นบวกต่อมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงทิศทางเงินทุนไหลเข้า

www.mitihoon.com