5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

60

อันดับที่ 1 ITEL ผนึก ICN ชนะประมูลงานเคเบิลใยแก้วนำแสงกฟภ.มูลค่า 213ล. -ลุยชิงงานใหม่ 4 พันล. ชี้งบ Q2/62 แรงไม่หยุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม หรือ ITEL ผู้ให้บริการติดตั้งระบบสื่อสาร โดย “นายณัฐนัย อนันตรัมพร” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทและ บมจ.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส หรือ ICN ในนาม “กิจการร่วมค้าอินเตอร์ลิ้งค์และไอซีเอ็น” ชนะการประกวดราคาในงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งเคเบิลใยเก้วนำแสง แบบ Figure-8 Corrugated Steel Type Amour ชนิด G.652D ขนาด 24 Cores ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวม 213 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยแบ่งเป็นงานของ ITEL มูลค่ารวม 127.80 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ICN มูลค่างาน 85.20 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม คาดจะสามารถลงนามสัญญาจ้างในเดือนส.ค. 62 นี้ และมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 365 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา

อันดับที่ 2 GPSC วางเป้า 5 ปี (62-66) อัพกำลังผลิตไฟฟ้าแตะ 5,400 MW ผนึก GLOW รุกกลุ่ม EEC เพิ่ม มองเป้าไกล 8,000 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจของกลุ่ม ปตท. โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนแผนลงทุน 5 ปี (ปี 62-66) จะมีกำลังผลิตในมือเพิ่มเป็นราว 5,400 MW จากปัจจจุบันที่มีอยู่ 4,986 MW โดยเตรียมออกหุ้นเพิ่มทุน 74,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินที่ได้รับส่วนหนึ่งไปชำระคืนหนี้เงินกู้ระยะสั้น (Bridge Financing) จากสถาบันการเงินและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งได้ แก่ บมจ.ปตท. และ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ที่บริษัทใช้ในการเข้าซื้อกิจการของ บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ทั้งนี้ มั่นใจจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยบริษัทเตรียมเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม หรือ Right Offering ในอัตรา 1 หุ้นเดิม ต่อ 0.8819 หุ้นใหม่ โดยมีราคาเสนอขายหุ้นละ 56 บาท ให้ส่วนลด 20% จากราคาหุ้นถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักย้อนหลัง 30 วันทำการติดต่อกัน เตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น 28 ส.ค.นี้

อันดับที่ 3 CHOW เตรียม COD โรงไฟฟ้าญี่ปุ่นเพิ่ม 21 MW พร้อมบุ๊กรายได้เข้างบ Q3/62 ทันที

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และธุรกิจพลังงานทดแทนประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ โดย “นายศุภชัย ยิ้มสุวรรณ” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบริหาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  (Solar Farm) ในประเทศญี่ปุ่นว่า  CHOW เตรียมเชื่อมต่อสายส่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date: COD) กับการไฟฟ้าญี่ปุ่น เพิ่มอีก 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 21 เมกะวัตต์ โดยจะรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/62 ซึ่งจะสนับสนุนให้รายได้จากกลุ่มธุรกิจพลังงานเติบโตได้อย่างโดดเด่น

อันดับที่ 4 บลจ.เมอร์ชั่นฯ คาด SET  ปีนี้ 1,785 จุด เชื่อครึ่งปีหลังฟันด์โฟลว์ยังไหลเข้าต่อเนื่อง ชี้กองทุนใหม่แทน LTF ต้องออกทันสิ้นปีนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ โดยนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส เปิดเผยว่า การลงทุนใน SET ช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดตลาดจะได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนครึ่งปีหลังฟื้นตัว หลังไม่ต้องตั้งสำรองจ่ายพนักงาน และผลบวกจากมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนของรัฐบาล รวมทั้งความคาดหวังสภาพคล่องโลกที่ดีขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายของธนาคารกลางหลักๆ ของโลก ประกอบกับการที่ไทยมีโอกาสที่จะถูกปรับอันดับเครดิตดีขึ้น และความคาดหวังการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงได้

อันดับที่ 5 กรุงศรีมองเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.70-31.00 คาดเฟดลดดอกเบี้ย จับตาเงินทุนเคลื่อนย้าย

มิติหุ้น – กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.70-31.00 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.95 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 915 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตรสุทธิ 8.5 พันล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญ แม้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติตรึงดอกเบี้ยแต่ส่งสัญญาณว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยและเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมเดือนกันยายน