SR จรดปากการับงาน IRPC มูลค่าเฉียด 500 ลบ. โปรเจ็คโซลาร์ลอยน้ำ จ.ระยอง ขนาดใหญ่สุดในไทย

397

มิติหุ้น-บมจ.สยามราช (SR) โดย นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ร่วมลงนามในสัญญารับเหมาก่อสร้าง โครงการ Engineering, Procurement and Construction, Commissioning (EPCC) of Floating Solar Power 12.5 MWp. มูลค่างานโครงการ 493 ล้านบาท กับ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562  ที่ผ่านมา โดยโครงการอยู่ที่จังหวัดระยอง และถือเป็นโครงการต้นแบบสำหรับ Floating Solar Power ที่จะใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเมื่อสร้างแล้วเสร็จ

สำหรับงานโครงการดังกล่าว บริษัทฯเป็นผู้รับจ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey) โดยรับผิดชอบในส่วนการทำงานออกแบบ งานจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์งานก่อสร้าง งานทดสอบระบบและรับประกันผลงานสำหรับงานโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ระยะเวลางานโครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 คาดว่าจะสามารถติดตั้งและดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในไตรมาสแรก ของปี 2563 รวมระยะเวลาทำงานทั้งสิ้น 9 เดือน

ประธานกรรมการบริหาร กล่าวต่อ “นับต่อจากนี้บริษัทจะมุ่งเน้นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและสม่ำเสมอ โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานทดแทนและสัมปทานที่จอดรถเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าในอนาคตภายใน 3 – 5 ปี สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มมากกว่า 50% ในแง่ผลตอบแทน

ด้าน นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ดำเนินการลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ขนาด 12.5 เมกะวัตต์ (MW) ผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จ.ระยอง คาดว่าจะสามารถติดตั้งและดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในไตรมาสแรก ของปี 2563  ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และยังเป็นการใช้นวัตกรรมเม็ดพลาสติกของ IRPC ที่คิดค้นเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการผลิต ทุ่นลอยน้ำของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งมีการรับประกันอายุการใช้งานของวัสดุได้ไม่ต่ำกว่า 25 ปี”

“นวัตกรรรมเม็ดพลาสติก HDPE เกรด P301GR เป็นเกรดพิเศษสำหรับทุ่นลอยน้ำ Floating Solar เหมาะสมอย่างยิ่งกับสภาวะแวดล้อมและภูมิอากาศของประเทศไทย IRPC จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการการใช้ทุ่นลอยน้ำที่จะเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มที่ประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น” นายนพดล กล่าวในที่สุด

www.mitihoon.com