SKE กดปุ่มจ่ายไฟชีวมวล9 MW กำไรปีนี้ทุบสถิติรอบ2ปี (8/08/62)

287

มิติหุ้น – SKE ลุย COD โรงไฟฟ้าแม่กระทิง สัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ คาดรับรู้เป็นรายได้เข้ามาในช่วง 5 เดือน ปี 62 นี้ กว่า 100 ล้านบาท หนุนผลประกอบการครึ่งหลังเติบโตโดดเด่น ส่วนผลงานไตรมาส 2/62 ยังไปได้สวยแถมมีรายได้ก๊าซไบโอมีเทน-เงินสนับสนุน พพ. โบรกฯ ชี้ปีนี้กำไรพุ่งทุบสถิติในรอบ 2 ปี แนะ “ซื้อ” เคาะเป้าเหมาะสม 2.60 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า  วันนี้ (8กส.ค.) คณะผู้บริหารของบริษัทจะเดินทางไปกดปุ่มเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าแม่กระทิงขนาด 9.9 MW และมีสัญญาขายไฟ 8 MW ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ (กฟผ.) ในอัตราเฉลี่ย 4.54 บาท ตลอดอายุสัญญา 20 ปี  ซึ่งบริษัทจะรับรู้กำไรตามสัดส่วนถือหุ้น  80% โดยประเมินรายได้จากการขายไฟฟ้าทั้งปีไว้ที่ 280 ล้านบาท และปี 62 นี้ บริษัทจะรับรู้รายได้เข้ามาในช่วง 5 เดือนที่เหลือ มากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2562 เติบโตโดดเด่น

 งบQ2 โต – ได้เงินหนุน

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดรายได้ใกล้เคียงไตรมาส 1/62 แม้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับมีวันหยุดเยอะกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แต่บริษัทยังมีรายได้จากการขายก๊าซไบโอมีเทน และได้รับเงินสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จำนวน 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้เพียงครั้งเดียว เข้ามาสนับสนุนในไตรมาสนี้
                ขณะเดียวกัน บริษัทมีโครงการ CBG Station อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ขนาดกำลังการผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด 9 ตัน/วัน จะเริ่มรายได้ปีนี้เข้ามาเต็มปี และบริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนใหม่เพิ่มเติม โดยในปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในโครงการ CBG Station เพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขยายธุรกิจในภาคอีสานซึ่งห่างไกลแนวท่อ คาดจะรู้ผลคืบหน้าภายในเดือน ส.ค.นี้
โดยบริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้ของบริษัทในสิ้นปี 62 นี้ จะมาจากธุรกิจให้บริการอัดก๊าซ NGV ที่ 60%, ธุรกิจโรงไฟฟ้า 35% และจากธุรกิจ CBG ราว 5%

ซุ่มลงทุน รฟฟ.ใหม่
                นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล,โครงการโซลาฟาร์ม เพิ่มเติม ให้ครบ 30 MW ตามแผนภายในปี 65 โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนปีนี้ได้อย่างน้อย 1 แห่ง และบริษัทยังเตรียมความพร้อมร่วมกับพันธมิตรในประเทศ เพื่อเข้าร่วมประมูลรับงาน EPC โครงการโซลาร์ลอยน้ำ 45 MW จาก กฟผ. ด้วย

กำไรทุบสถิติ-แนะ”ซื้อ”
                นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินธุรกิจ SKE คาดกำไรปี 62 ทุบสถิติในรอบ 2 ปี จากการรับรู้รายได้ธุรกิจเดิมบวกธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยคาดกำไรปีนี้ไว้ที่ราว 80 ล้านบาท  และคาดปี 63 จะมีกำไรเพิ่มขึ้นอีกหลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าเต็มปี ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี63 ที่  2.60 บาท