SKE เริ่มขายไฟแล้ววันนี้ บุ๊ครายได้เพิ่มร่วมครึ่งปี หนุนธุรกิจเดิม ชูเรทขายไฟราคาดี 4.62 บาท 20 ปี แถมวัตถุดิบเหลือเฟือ

270

มิติหุ้น – สากล เอนเนอยี (SKE”) กดปุ่มเริ่มขายไฟฟ้า ให้กฟภวันนี้ บุ๊ครายได้เกือบครึ่งปี มั่นใจ ดันผลงานครึ่งปีหลัง เติบโตแรง

นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัดมหาชน หรือ “SKE” กล่าวว่า “ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้ SKE ประสบความสำเร็จในการเปิดการจำหน่ายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง จังหวัดแพร่ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  ซึ่งโรงไฟฟ้าแม่กระทิงมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาท ต่อหน่วยตลอดอายุสัญญา 20 ปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน (สูงกว่าอัตราการขายไฟฟ้าในโครงการ SPP Hybrid ซึ่งคาดว่าอัตราการจำหน่ายไฟฟ้าที่ 1.80-2.00 บาท ต่อหน่วยที่สำคัญ บริษัทฯ ได้ปิดความเสี่ยงด้านวัตถุดิบ โดยการทำข้อตกลงการซื้อขายวัตถุดิบสำหรับผลิตไฟล่วงหน้ากับ บริษัท บีพี 15 จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิง Wood Pellet (เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ดรายใหญ่ในภาคเหนือ และ บริษัท แพร่กรีนพาวเวอร์ จำกัด (“PGP”) เป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เท่ากับอายุสัญญาของเวลาขายไฟฟ้าที่มีกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงเป็นการปิดความเสี่ยงด้านวัตถุดิบได้อย่างครบถ้วน ซึ่งจังหวัดแพร่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า ล้านไร่จึงมีของเสียจากการเกษตร มาใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวลได้จำนวนมาก และโรงไฟฟ้าแม่กระทิงเป็นโรงไฟฟ้าแบบ Multi-fuel จึงสามารถใช้วัตถุดิบได้หลากหลายประเภท

บริษัทฯตั้งเป้าหมายที่จะต่อยอดความสำเร็จจากโครงการโรงไฟฟ้าแม่กระทิง ด้วยการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนให้ได้กว่า 30 เมกะวัตต์ ภายในปี 2022 เพื่อสร้างฐานธุรกิจพลังงานที่เติบโตและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกคน และเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

นายชัชชัย กล่าวเสริมว่า “ บริษัทคาดว่าครึ่งปีหลัง 2562  แนวโน้มธุรกิจจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากธุรกิจโรงไฟฟ้า จะเข้ามาหนุนรายได้จากธุรกิจเดิม คือ บริการสถานีอัดก๊าซธรรมชาติให้กับกลุ่มปตทภายใต้สัญญาสัมปทาน 20 ปี ซึ่งเมื่อรวมรายได้จาก 2ธุรกิจนี้ ทำให้ SKE มีฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีรายได้ที่มั่นคง ต่อเนื่องระยะยาว จากกลุ่มลูกค้าที่มีสถานะการเงินที่ดีที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ SKE กำลังมองหาโอกาสในการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาด โดยปัจจุบัน บริษัทฯมีสถานะการเงินที่เข้มแข็ง และมีอัตราหนี้สินต่อทุนที่ดี คือ 0.59 เท่า สามารถขยายธุรกิจได้อีกมาก

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัดมหาชน หรือ “SKE” กล่าวเสริมว่า “ สำหรับธุรกิจหลักให้บริการก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวดีกว่าครึ่งปีแรก โดยคาดว่าปริมาณการอัดก๊าซจะเพิ่มขึ้น จากปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นตามสภาวะการค้า การส่งออกและนำเข้าที่ปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล รับอัดก๊าซ NGV บริษัทฯ เชื่อว่าปริมาณอัดก๊าซจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ตามปัจจัยฤดูกาล และปริมาณการค้าที่น่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส และ เมื่อรวมกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด(CBG) คาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตอย่างชัดเจน