MTC หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 25-30% รับครึ่งปีหลังยอดปล่อยสินเชื่อลดจากศก.ชะลอ เน้นคุม NPL ไม่เกิน 2%

181

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ลงเหลือ 25-30% จากเดิมคาดโต 30-35% เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง และจากปัญหาภัยแล้งยาวนานส่งผลให้ลูกหนี้เกษตรกรมีความสามารถในการชำระหนี้ลดลง อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามรักษาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.0-1.1%
สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทเตรียมขยายการให้บริการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เพื่อต่อยอดธุรกิจ และตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างครบวงจร จากฐานลูกค้าเก่าที่มีกว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันรายได้ในปี 2563 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 62 ครึ่งปีแรกยังเติบโตได้กว่า 30% เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งพอร์ตสินเชื่อคงค้าง ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 54,000 ล้านบาท สำหรับครึ่งปีหลังขอดูภาวะเศรษฐกิจโดยรวมก่อนว่ามีผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้อย่างไร

โดยในปีนี้คงเป้าเปิดสาขาใหม่ที่ 600 สาขา และ ที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 460 สาขา ปัจจุบันมีสาขารวม 3,739 สาขา คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีสาขาทั้งสิ้น 3,900 สาขา และ ปี 63 มี 4,500 สาขา

นอกจากนี้ ในวันที่ 12-16 สิงหาคมนี้ บริษัทฯจะเดินทางไปโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเมืองนิวยอร์ก, บอสตัน, ชิคาโก และซานฟรานซิสโก โดยร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) และมีนายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ ร่วมเดินทางให้ข้อมูลในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีตัวแทนจากกองทุนชั้นนำ 20 กองทุน ตอบรับการเข้ารับฟังข้อมูลธุรกิจ และแผนการดำเนินงานในอนาคต