SUN ปรับกลยุทธ์ครึ่งปีหลังรุกตลาดในปท. ติดตั้งเครื่องจักรใหม่รับช่วงไฮซีซัน คงเป้ายอดขายโต 10%

94

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซันสวีท หรือ SUN ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ โดยนายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง 2562 บริษัทได้ปรับสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าในประเทศขึ้นเป็น 30% จากเดิม 20% โดยรุกเพิ่มช่องทางขายในกลุ่มค้าปลีก และ การทำโปรโมชั่นผ่านทางออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น อีกทั้งยังป้องกันความเสี่ยงในด้านค่าเงินที่จะเกิดขึ้นกับสัดส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยยังคงเป้ายอดขายทั้งปี 62 เติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปี 61 ที่มียอดขาย 1,800 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการปรับปรุง และติดตั้งเครื่องจักรใหม่ในสายการผลิตต่างๆ แล้วเสร็จครบทั้งกระบวนการผลิต อาทิ เครื่องคัดแยกด้วยสีที่ผิวของวัตถุ, และเครื่องจักรผลิตสินค้าพร้อมรับประทานในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับออเดอร์ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นจากลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาภัยแล้งและโรคแมลงให้กับเกษตรกรใน Contract Farming และมีการเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกไปยังเขตภาคเหนือตอนล่าง เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบข้าวโพดหวานช่วงไฮซีซั่น ให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตของบริษัทที่คาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า10% หรือประมาณ 150,000 ตัน

สำหรับตลาดต่างประเทศบริษัทยังเน้นการรักษากลุ่มลูกค้าเดิมจำนวน 60 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง และ กลุ่มทวีปยุโรป รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จากศักยภาพของตลาดที่มีความต้องการข้าวโพดหวานปริมาณมาก โดยขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านวิธีการนำผลิตภัณฑ์ออกงานแสดงสินค้าและอาหารในประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศเยอรมนี, ไต้หวัน และ ประเทศออสเตรเลีย

นอกจากนี้ การที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการแถลงว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.75% เป็น 1.50% จากการที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ อาจส่งผลให้ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนลง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับบริษัท