PSH วิ่งสู้ฟัดเป้ารายได้ปีนี้ 4.5 หมื่นล. ยอดขาย 5 หมื่นล. โค้งหลังลุยเปิด 26 โครงการ หวังรัฐเลื่อนมาตรการ LTV พยุงกลุ่มอสังหาฯ

158

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง หรือ PSH โดยนางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 ให้แข็งแกร่ง เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของตลาดและสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยปรับเป้ารายได้ปีนี้เหลือเติบโต 4.5 หมื่นล้านบาท จากเดิม 4.7 หมื่นล้านบาท และยอดขาย 5 หมื่นล้านบาท จากเดิม 5.4 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ แผนการเปิดโครงการปีนี้ ปรับลงเหลือ 40 โครงการ มูลค่า 47,444 ล้านบาท ลดลงจากเป้าเดิม 55 โครงการ มูลค่า 68 100 ล้านบาท ซึ่งมีแผนเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลัง จำนวน 26 โครงการ มูลค่า 26,952 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการขายเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นเรียลดีมานด์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการซื้อบ้านเพื่อการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง
ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวม 36,938 ล้านบาท ซึ่งคาดเป็นยอดจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ จำนวน 17,435 ล้านบาท หรือคิดเป็น 68.8% ของเป้ารายได้ที่เหลือในปีนี้แล้ว นอกจากนี้ ยังมีสินค้าคงเหลือพร้อมขาย 15,724 ล้านบาท ที่จะดำเนินการเร่งขาย เร่งโอนมากขึ้น
นายธีรเดช เกิดสำอางค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา – ทาวน์เฮาส์ เผยว่า จากภาครัฐมีมาตรการ LTV ออกมาส่งผลต่อกลุ่มอสังหาฯ เป็นอย่างมาก ซึ่งคาดจะมีผลกระทบต่อเนื่องในครึ่งหลังปี 62 ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า ดังนั้น อยากเรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนเลื่อนมาตรการ LTV เพื่อกระตุ้นธรุกิจอสังหาฯ ให้กระเตื้องขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง เพราะกลุ่มอสังหาฯ คิดเป็นการเติบโตประมาณ 12% ของ GDP รวมทั้งประเทศ