DODผนึกพาร์ทเนอร์แดนมังกร ปักธง เจาะตลาดออนไลน์ต่างแดน 

149

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า นางสาวเรณุมาศ อิศรภักดี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ  เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯมีการปรับแผนโครงสร้างทางธุรกิจ นับตั้งแต่ปลายปี 2561 ต่อเนื่องมาจนถึงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทฯปรับโครงสร้าง ธุรกิจครั้งใหญ่

โดยผ่านการหาพันธมิตรทางธุรกิจ มาร่วมเป็น Strategic Partner ภายใต้การจัดตั้งบริษัทย่อย และบริษัทร่วมทุน เพื่อให้ธุรกิจครอบคลุมการให้บริการที่มีความหลากหลาย เพื่อก้าวสู่ผู้นำธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบบครบวงจร ให้สอดรับกับแนวทางพัฒนาการให้บริการในรูปแบบ One Stop Service Solution เพื่อสร้างอัตราการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต

ซึ่งจากแผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้ทิศทางภาพรวมธุรกิจ ในช่วงครึ่งปีหลัง เริ่มส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากยอดออเดอร์ ผลิตสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร   ที่ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จากบริษัท อัลทิมา ไลฟ์ จำกัด (DOD ถือหุ้นอยู่ 80%) ซึ่งดำเนินธุรกิจในรูปแบบขายตรง ภายใต้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่เน้นสารสกัดจากธรรมชาติทั้งหมด อาทิ One Whey (เวย์โปรตีน) , Levarean (เลวารีน), Prepo Fiber  and Detox  (เพรโป)Callox (แคลล็อกซ์), Zinegra (ซิเนกร้า) ,DOD H.Coffee (ดีโอดี เอช. คอฟฟี่) และ R3verse Vine (อาร์3เวิสวายน์)

โดยล่าสุดมีออเดอร์ เข้ามาแล้วมูลค่ารวมกว่า 300ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อดูแลรูปร่างและผิวพรรณ,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อดูแลสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ

ในขณะที่บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด (PCCA) ดำเนินธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสกินแคร์ แบบครบวงจร ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน บริษัท ดีโอดี  เฮ้ลท์ตี้ไลฟ์ จำกัด(DOD ถือหุ้นอยู่ 99.99%) นั้น หลังจากที่บริษัทฯได้มีการออกแบบ คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายชนิดผลิตภัณฑ์  อาทิ ครีมกันแดด แผ่นมาร์คหน้า ลิปสติก ครีมรองพื้น โฟมล้างหน้า ครีมสครับหน้า  โลชั่นกันยุงสำหรับเด็ก ฯลฯมากขึ้น ส่งผลให้ล่าสุด มียอดออเดอร์ที่สั่งผลิตในรูปแบบOEM  เข้ามาแล้วคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ ตั้งแต่ไตรมาส3/2562 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับบริษัทผู้ประกอบการในประเทศจีน เพื่อดำเนินธุรกิจ ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านช่องทาง E-Commerce หรือผ่านระบบออนไลน์ ในประเทศจีน โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าว DOD ถือหุ้นสัดส่วน 25% ของทุนจดทะเบียนจำนวน 4 ล้านบาท

โดยมีเป้าหมายคือ การนำผลิตภัณฑ์ในเครือข่ายของบริษัทฯไปจำหน่าย ผ่านช่องทาง E-Commerce หรือผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันตลาด E-Commerce ในประเทศจีน มีมูลค่าข้างสูงที่สุดในโลก ดังนั้นเชื่อว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเปิดโอกาสและสร้างมูลค่าการเติบโตทางธุรกิจให้กับ DOD ได้อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต โดยเบื้องต้นคาดว่า กระบวนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะเริ่มดำเนินการ ทำการตลาดในเชิงพาณิชย์ ได้ในช่วงต้นปี2563

พร้อมทั้ง คณะกรรมการ ยังมีมติจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อเข้ามาบริหารจัดการโรงสกัดวัตถุดิบประเภทสมุนไพร จากเดิมที่อยู่ภายใต้การบริหารของ DOD ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการคล่องตัว ในการบริหารจัดการ    ด้านการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยทาง DOD ยังคงสัดส่วนการถือหุ้น 99.99% พร้อมกับเตรียมงบลงทุนประมาณ 260 ล้านบาท นำมาขยายโรงสกัดวัตถุดิบ ลงทุนซื้อเครื่องจักรและห้องปฏิบัติการวิจัย เพื่อสกัดและส่งออกสมุนไพร ไปจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน

เนื่องจากโดยเฉลี่ยแต่ละปี จีนมีการนำเข้าสารสกัดจากสมุนไพรเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปพัฒนาเป็นยารักษาโรค หรือส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เช่น เวชสำอาง รวมถึงนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มเพื่อดูแลสุขภาพ ดังนั้นเชื่อว่าบริษัทย่อย ดังกล่าว จะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจของDOD ได้ในอนาคต โดยคาดว่าโรงสกัด ดังกล่าวคาดจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดช่วงปลายปี2563

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2562 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 128.40 ล้านบาท  ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 17.85 ล้านบาท  และมีผลการดำเนินงานงวด6 เดือนแรก 2562 โดยมีรายได้รวม 251.53 ล้านบาท  ขณะที่กำไรสุทธิ 59.05 ล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทฯมีผลประกอบการลดลงเนื่องจาก ในไตรมาส 2/2562  บริษัทมีการรับรู้รายได้ที่ลดลงจากการขายระหว่าง บริษัท กับ บริษัท อัลติมาไลฟ์ จำกัด (บริษัทย่อย)  จึงทำให้ภาพรวมของบริษัทไม่สามารถรับรู้เป็นรายได้ในงวดปัจจุบัน  ซึ่งสินค้าดังกล่าวเมื่อมีการขายจาก บริษัท อัลติมาไลฟ์ จำกัด ให้แก่ลูกค้า บริษัทฯจะบันทึกเป็นรายได้ในไตรมาส 3/2562 ส่งผลให้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2562 เป็นต้นไป บริษัทฯ จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นไปตามแผน ที่บริษัทฯตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ไม่ต่ำ 10% อย่างแน่นอน

 

www.mitihoon.com