BANPU โชว์เงินสดเต็มมือ 2.5 หมื่นล.-ลุยลงทุนพลังงานเต็มสูบ

328

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดย “ นางสมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่ เผยว่า ช่วงไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้จากการขายรวม 731 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) 168 ล้านเหรียญสหรัฐ  และมีกำไรสุทธิ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 124 ล้านเหรียญสหรัฐ  เนื่องจากราคาขายถ่านหินในตลาดโลกอ่อนตัวลง และผลกระทบบาทแข็งค่า

ส่วนช่วงครึ่งปีแรกของปี 62 บริษัทมีรายได้จากการขายรวม 1,430 ล้านเหรียญสหรัฐ มี EBITDA 399 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 32 ล้านเหรียญสหรัฐ  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 84 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีแรก BANPU มีความคืบหน้าด้านการลงทุนใน “กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน” อย่างต่อเนื่อง ตามแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ที่แข็งแกร่ง ที่เอื้อประโยชน์และส่งเสริมซึ่งกันและกัน

สำหรับ “กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน” เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารต้นทุนในธุรกิจถ่านหินอย่าง โดยบริษัทได้ตั้งงบลงทุนจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15,794 ล้านบาท) สำหรับการลงทุนเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองการผลิตในปี 62-63 โดยเน้นลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติที่อยู่ใกล้เคียงกับแหล่งการผลิตเดิม

ส่วน “กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน” สามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date: COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 168 MW ที่จังหวัดนิญถ่วน (Ninh Thuan) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ภายใต้การดำเนินงานของซันซีป กรุ๊ป (Sunseap Group Pte. Ltd.) ผู้นำด้านการให้บริการพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมค้าของ BANPU ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวรวม 65 MW

นอกจากนี้ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จีซิน (Jixin) ขนาดกำลังผลิต 25 MW ที่ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเปิด COD โดยจะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3/62 ทั้งนี้ BANPU ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนตามแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ปัจจุบัน กลุ่ม BANPU มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มธุรกิจผลิตพลังงานตามสัดส่วนการลงทุน รวม 2.4 กิกะวัตต์ โดยมีสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 20%

สำหรับ “กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน”  บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ให้บริการด้านการวางระบบ Solar Rooftop บริเวณอาคารชาเลนเจอร์ และอาคารจอดรถ 2-3  ของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีกำลังการผลิตรวม 1 MW  ส่งผลให้ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตามสัดส่วนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 89 MW

นอกจากนี้ บริษัท Durapower Technology (Singapore) Pte. Ltd. ในสิงคโปร์ที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ผลิต และติดตั้งระบบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน (LiB) ในอุตสาหกรรมยานยนต์และระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ BANPU ยังได้ขยายกำลังการผลิตของโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว (Suzhou) สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มเติมจาก 80 เมกะวัตต์ชั่วโมง เป็น 380 เมกะวัตต์ชั่วโมง ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง

นางสมฤดี กล่าวเสริมว่า บริษัทได้ดำเนินมาตรการบริหารกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ในครึ่งแรกของปี 62 บริษัทมีกระแสเงินสดรวม 794 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 25,090 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากงวดสิ้นปี 61 จำนวน 187 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 5,909 ล้านบาท) หรือ 31% ทำให้บริษัทมีความพร้อมทางการเงินสำหรับการจ่ายเงินกู้ การจ่ายเงินปันผล และการลงทุนตามแผนที่วางไว้ เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับเทรนด์พลังงานและสิ่งแวดล้อมโลก และสร้างผลตอบแทนระยะยาวแก่นักลงทุน

 

www.mitihoon.com