ก.พลังงาน เผยเร่งศึกษาเปิดสัมปทานแหล่งสำรวจปิโตรฯใหม่ปี 6

139

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายด้านพลังงานของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า การเปิดประมูลสัมปทานแหล่งสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตามแผนงานในปี 63 ส่วนปัญหาพื้นที่ทับซ้อนแหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ ไทย กัมพูชา จะเร่งทำให้แล้วเสร็จก่อนปี 65 ในสมัยที่ตนยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ในด้านลดความเหลื่อมล้ำกระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินภารกิจสร้างความสามารถในการแข่งขัน โดยจะดำเนินภารกิจในการใช้พลังงานสร้างเศรษฐกิจฐานราก และเดินหน้าเรื่อง ‘พลังงานชุมชน’ ที่อยู่ระหว่างศึกษา โดยมีเป้าหมายลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และมีนโบายเปิดให้กว้างให้กับนักลงทุน หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในการร่วมลงทุนร่วมกับชุมชน

รวมทั้งนโยบายผลักดันสินค้าเกษตรสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ ไบโอแก๊ส ไบโอแมส ที่อยู่ระหว่างการจัดทำแผนให้สอดรับกับนโยบายการผลิต และมีเป้าหมายเพิ่มเติม ยกระดับชุมชน เรื่องความสามารถในการดูแลเรื่องปุ๋ยสั่งตัดช่วยเหลือเกษตรกร

และสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าชุมชน โดยมอบหมายให้ ปตท. ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางอีคอมเมิรช์ในการยกมูลค่าเพิ่มของสินค้าชุมชน

ทั้งนี้ ในมิติที่ 2 กระทรวงฯ จะเน้นสร้างการเป็นผู้นำด้านพลังงานอาเซียนโดยจะทำหน้าที่เป็นผู้เชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ให้ได้โนวฮาวที่ดี และเข้มแข็ง เพื่อยกระดับด้านพลังงานในระดับสากล ไม่เฉพาะแค่ใน CLMV เพื่อให้เติบโตเร็วขึ้น

ส่วนมิติที่ 3 จากที่รองนายกฯ ให้นโยบายเน้นใช้องค์กรเครือข่ายรัฐวิสาหกิจของกระทรวงพลังงาน ในการขับเคลื่อนธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยจะเอาแนวคิดไปทรานฟอร์ม ให้เกิดการครีเอทีฟ และให้เงินทุนสนับสนุน ซึ่งมีกองทุนพลังงาน ที่อยู่ระหว่างปรับทิศทางของเงินกองทุน เพื่อใช้ขับเคลื่อนนโยบายลงไปสู่เศรษฐกิจฐานราก น่าจะเริ่ม 1 ก.ย. หรือ 15 ก.ย. นี้