CPALL หุ้นค้าปลีกมีทีเด็ด 2โบรกดังประสานเสียง”ซื้อ” (16/05/62)

307

มิติหุ้น-CPALL แกร่งสุดกลุ่มค้าปลีก สตอรี่ยาวหนุนผลงานครึ่งหลังเติบโตสดใส  โบรก 2 ค่ายดังประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” หลังสแกนพื้นฐานแข็งแกร่งจริง ประเมินแผนขยายธุรกิจใหม่หนุนระยะยาว ปรับกำไรปี 2562 ขึ้นจากเดิม 4% มาอยู่ที่ 23,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เคาะราคาเป้าหมาย 94.00 บาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALL ราคาเป้าหมาย 94.00 บาท โดยประเมินว่า ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 อาจทำให้กำลังซื้อชะลอตัว ทั้งจากคนไทยเองและนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มมาเที่ยวเมืองไทยน้อยลง แต่ CPALL กำลังอยู่ระหว่างขยายธุรกิจไปในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ ๆ ที่เป็น Ready-to-Eat มากขึ้น เครื่องดื่มออกใหม่ที่ใส่น้ำตาลน้อยลง คาดว่าจะทำให้มาร์จิ้นของทั้งผู้ประกอบการและ CPALL กลับมาดีขึ้น

ยอดขายกระเตื้อง

นอกจากนี้ Personal Care ที่จำหน่ายใน 7-11 ก็มียอดจำหน่ายที่ดีขึ้นในขณะที่มาร์จิ้นสินค้าประเภทนี้ก็สูงขึ้น ทางด้านการแข่งขันที่มาจากการสั่งซื้อออนไลน์หรือ Food Online ยังไม่เห็นผลกระทบต่อ CPALL โดยต้องจับตาใกล้ชิดกลุ่มสินค้า QSR หรือ Quick Service Restaurant ว่าถูกผลกระทบมากหรือไม่ เพราะมีทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ส่วนสินค้า Ready-to-Eat ของ CPALL คาดว่าจะถูกผลกระทบทีหลัง

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2/62 เป็นโอกาสที่ดีของ CPALL จากการที่มีวันหยุดมากและอากาศร้อนกว่าปีก่อน ทำให้สินค้าเครื่องดื่มและสินค้า Personal Care (จำพวกครีมกันแดด และเครื่องสำอางขนาดเล็ก) ขายดี เราแนะนำซื้อ ปรับราคาเป้าหมายจากเดิม 89.00 บาท เป็น 94.00 บาท เป็นการ Rollover ไปใช้ PER ในปี 2563 แทนปี 2562 โดยกำหนด PER เหมาะสมที่ 35.00 เท่า

ครึ่งหลังกำลังซื้อสะพัด

ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPALL และปรับราคาเป้าหมายเป็น 91 บาท จากเดิม 85 บาท  สะท้อนช่วงธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นหลังการจัดตั้งรัฐบาล ธุรกิจค้าปลีกมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 จากเดิมที่ถูกกดดันจากความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลแต่หลังจากการจัดตั้งรัฐบาล คาดว่าจะเห็นความเชื่อมั่นฟื้นกลับมา รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ

ดังนั้น จึงปรับกำไรปี 2562 ขึ้นจากเดิม 4% มาอยู่ที่ 23,400 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนที่จะขยายกิจการเข้าไปยังสปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา Term และเงื่อนไข (condition) ต่าง ๆ คาดจะเห็นความคืบหน้าการขอไลเซนส์ (license) ภายในไตรมาส 3/2562