SAWAD ชี้สินเชื่อทะลักดันผลงานQ3พุ่ง-ชี้เป้า 60บ.

768

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บทวิเคราะห์ บจ.หลักทรัพย์ เคทีบี(ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ SAWAD โดยฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อย จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันที่ 15 ส.ค. จากผลการดำเนินงานในปี 62 ที่จะยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเชื่อว่ารายได้ดอกเบี้ย และสินเชื่อมีโอกาสขยายตัวมากกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาด ซึ่งเป็นผลจากเป้าสาขาปีนี้ที่บริษัทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 3.4 พันสาขา จากเดิม 3.2 พันสาขา (เราคาด 3.3 พันสาขา)

รวมถึงรายได้อื่นๆในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการปล่อยสินเชื่อในช่วง High season และรายได้ Late penalty ที่เพิ่มขึ้นตามสินเชื่อจัดชั้น SML ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/62 ที่ 18.7% (1Q19 = 16.9%) อย่างไรก็ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะได้รับการหักกลบจากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่มากกว่าคาด ภายหลังที่ BFIT หักมูลค่าหลักประกันครบ 100% และบริษัทจะทยอย Write off NPLs เพิ่มขึ้นทุกไตรมาสจากเดิมที่ Write off ในไตรมาส 2 และไตรมาส 4

โดยฝ่ายวิจัยคงกำไรสุทธิปี 62  ที่ 3.8 พันล้านบาท เติบโต 39% จากปีก่อน เนื่องจาก 1. สินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 30% จากจำนวนสาขาในปี 62 ที่คาดจะอยู่ที่ 3.4 พันสาขา, 2. NPLs ปี62 ที่ยังทรงตัวที่ 3.7% ก่อนที่จะลดลงในปี 63 อยู่ที่ 3.3% ภายหลังที่บริษัทได้ Write-off NPLs อย่างต่อเนื่อง และ 3. ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น คิดเป็น Credit cost 148 bps นอกจากนี้มองว่า SAWAD จะเร่งปล่อยสินเชื่อ Land for cash เพิ่มขึ้น ภายใต้ใบอนุญาต BFIT ที่สามารถคิด Yield ได้สูงถึง 36% ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งที่คิด Yield ได้เพียง 15% ภายใต้ใบอนุญาตแพ่ง และพาณิชย์ รวมทั้งที่ดินที่ SAWAD จะปล่อยสินเชื่อนั้นจะเป็นที่ดินมีที่ศักยภาพ

ทั้งนี้เชื่อว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 จะขยายตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน  เนื่องจากการขยายสินเชื่อใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนวันหยุดที่น้อยลง,รายได้อื่นเพิ่มขึ้น จากการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น และรายได้การติดตามหนี้ของลูกหนี้ SML สูงขึ้น และ Cost to income ratio จะลดลงจากไตรมาสก่อน จากค่าใช้จ่าย One-time ที่บันทึกในไตรมาส 2/62 ทั้งค่าใช้จ่าย FA สำหรับการเข้าซื้อหุ้น BFIT ประมาณ 10 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงานหลังออกจากงาน 400 วัน อยู่ที่ 10 ล้านบาท

โดย SAWAD มีผลการดำเนินงานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง  D/E ที่ต่ำ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 60.00 บาท