COM7 รับทรัพย์ไอโฟ11-โบรกอัพกำไรโตเด่น ชี้เป้า 32บ.

388

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บทวิเคราะห์ บจ.หลักทรัพย์ เคทีบี(ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” COM7 คาดผลงานช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่องจากขยายสาขา โดยในปี 62  สาขาจะอยู่ที่ 847 แห่ง ขณะที่ยอดขาย iPhone รุ่น n-minus จะดีขึ้น จากการเปิดตัว iPhone 11, และ Gross profit margin ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน จากยอดขาย Android, iPad และ Apple Watch ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น

โดยเชื่อว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/62 จะดีขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่ผลการดำเนินงานจะดีขึ้นในไตรมาส 4/62  จากการเปิดตัว iPhone 11 ที่สนับสนุนให้ยอดขายรุ่น n-minus ดีขึ้น และเปิดใช้งาน ios ใหม่ของ Apple   ดังนั้นปี 62 คงกำไรสุทธิที่ 1.19 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน เนื่องจาก 1. รายได้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน ตามการทยอยเปิดตัวของ iPad, Apple watch และ iPhone และการขยายหน้าร้านรูปแบบใหม่ ทั้ง E-Quip และ BPL?Y เพื่อขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ธุรกิจ Gaming และ IoT และ 2) Gross profit margin ที่สูงขึ้นอยู่ที่ 13.2% จากปีก่อนที่ 13.0% จากยอดขาย Android ที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ฝ่ายวิจัยปรับกำไรสุทธิปี 63 เพิ่มขึ้น 7% อยู่ที่ 1.41 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากปีก่อน เพราะ1. ปรับรายได้เพิ่มขึ้น +3% สะท้อนแนวโน้มยอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น เพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การใช้งานที่รองรับเทคโนโลยี 5G ที่เราเชื่อว่าจะมาในช่วงปลายปี 63รวมทั้งการขายผ่านระบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ และ 2. ปรับ SG&A to sale ลดลงอยู่ที่ 8.8% จากเดิม 8.9% เพื่อสะท้อนต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ลดลง ตาม Synergy ที่บริษัทจะได้รับผ่าน Kerry ภายหลังที่ BTS เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

ทั้งนี้ปี 63 กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นยังมาจาก 1. สาขาใหม่ที่ได้ดำเนินงานเต็มปี, 2. ช่องทางจำหน่ายออนไลน์ที่พร้อมใช้งานในปี 63 โดย ณ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงคลังสินค้า และระบบขนส่งสินค้าแบบ Centralized แทนแบบเดิม Decentralized เพื่อลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าให้สั้นลง, และ 3) การบริหารสินค้าคงเหลือที่ดีขึ้นผ่านการใช้บริการ Kerry ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Synergy ที่บริษัทจะได้รับภายหลังที่ BTS เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท รวมถึงแนวโน้มในการเปิดหน้าร้านบน BTS  แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 32 บาท

www.mitihoon.com