BEC หยุดออนแอร์ช่อง 28 และ13 ได้เงินชดเชย 843 ล.-ชี้พลิกโฉมธุรกิจดันQ3โต

270

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีอีซี เวิลด์ หรือ BEC โดย “นายพิริยดิส ชูพึ่งอาตม์” ผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี เผยว่า ตามที่ “บจ.บีอีซี-มัลติมีเดีย” ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้แจ้งความประสงค์คืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ช่อง 3SD หมายเลข 28 และ ช่อง 3FAMILY หมายเลข 13 โดยจะยุติการออกอากาศในวันที่ 1 ต.ค.62 เวลา 00.01 น. เป็นต้นทุน

โดยบริษัทจะได้รับค่าชดเชยการคืนใบอนุญาต วงเงินรวมทั้งสิ้น 842.62 ล้านบาท  แบ่งเป็นช่อง 3SD  มูลค่า 680.08 ล้านบาท และ ช่อง 3 FAMILY มูลค่า 162.54 ล้านบาท  โดยจะสามารถรับเงินชดเชยจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภายใน 60 วัน นับจากวันยุติการออกอากาศ

ด้าน “บล.บัวหลวง” เผยว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อแผนกลยุทธ์ของทีมผู้บริหารใหม่ BEC ที่จะเข้ามาพลิกฟืนผลประกอบการของบริษัท และเป็นแนวทางที่จะเปลี่ยนโฉมการดำเนินงานธุรกิจของช่อง 3  อย่างไรก็ตามการนำแผนงานมาปฏิบัติใช้จริงที่เป็นเรื่องที่ควรจับตามองมากกว่า อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจะต้องใช้เวลา อย่างน้อยๆ  ฝ่ายวิจัยคาดว่าครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีและเห็นชัดเจนมากขึ้นในปีหน้า เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 10.10 บาท

บล.เคจีไอ เผยว่า  คาดผลการดำเนินงานจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/62 เป็นต้นไป เนื่องจาก 1.) BEC จะได้อานิสงส์จากต้นทุนที่ลดลงตามคำสั่ง คสช. ที่อนุญาตให้ไม่ต้องชำระค่าใบอนุญาตสองงวดสุดท้าย อย่างเต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรกในงวดไตรมาส 3/62 (คาดประหยัดต้นทุนค่าตัดจำหน่ายใบอนุญาตช่อง 33 ได้ราว 86 ล้านบาท/ปี), 2.ต้นทุนลดลงหลังจากที่หยุดการดำเนินงานของช่อง 13 และ 28 และ 3.ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลงหลังจากที่ปลดพนักงานบางส่วนออกไปในไตรมาส 3/62 แต่อย่างไรก็ตามต้นทุนที่ลดลงดังกล่าวก็จะถูกหักล้างไปบางส่วนกับเงินชดเชยในการปลดพนักงาน และรายได้จากการออกอากาศโฆษณาที่ลดลง ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงคาดว่าบริษัทน่าจะยังขาดทุนอยู่ แต่ขาดทุนน้อยลง

 

www.mitihoon.com