ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์รองรับระบบงานอนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบ paperless

30

มิติหุ้น – ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อรองรับระบบงานอนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบไร้กระดาษ (paperless) เพื่อให้ภาคธุรกิจได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรจากการใช้กระดาษจำนวนมาก สอดคล้องแผนพัฒนาตลาดทุนไทย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะปรับหลักเกณฑ์เพื่อรองรับระบบงานอนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแบบไร้กระดาษเพื่อให้เป็นไปตามแผนพัฒนาตลาดทุนไทย และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำลายชั้นบรรยากาศซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก โดย ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงระบบงานอนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมออนไลน์ (Online Fund Approval and Management System หรือ OFAM) ให้สามารถรองรับการใช้งานแบบไร้กระดาษได้

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจจะสามารถยื่นคำขอผ่านระบบ OFAM ได้ โดยไม่ต้องยื่นแบบกระดาษมายัง ก.ล.ต. ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษของภาคธุรกิจได้ถึง 1.6 ล้านแผ่นต่อปี หรือคิดเป็นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 39 ตันต่อปี อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ อีกด้วย เช่น ค่าจัดส่งเอกสาร ค่าไฟฟ้า และค่าจัดเก็บเอกสาร ซึ่งคาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณปีละ 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผลผ่านหนังสือพิมพ์ โดยให้เผยแพร่ผ่านช่องทางที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงได้ และไม่เป็นการเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้ลงทุน อาทิ เว็บไซต์ของบริษัทจัดการ หรือช่องทางอื่นตามความเหมาะสมได้  ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.  https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=548  ผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: rattaya@sec.or.th หรือ napaporn@sec.or.th  จนถึงวันที่ 18 กันยายน 2562