GPSC ผนึก PTT รุกวิจัยโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ ต่อยอดเชิงพาณิชย์ คาดศึกษาเสร็จปี 64

173

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามร่วมกับ บมจ.ปตท.หรือ PTT ในสัญญาร่วมวิจัยโครงการ “วิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ (Pilot Plant) ด้วยเทคโนโลยีเซมิ-โซลิด (Semi-Solid)”โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะร่วมศึกษา และพิสูจน์ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี ทั้งด้านเทคนิคและเชิงเศรษฐศาสตร์ และการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ

ทั้งนี้ เทคโนเทคโนโลยี Semi-Solid เป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิ้ธียมไอออนแบบใหม่ของ 24M Technology ที่ GPSC เข้าไปร่วมลงทุน ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการผลิตลงได้กว่า 50% และได้รับการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ให้มีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะช่วยให้มีประสิทธิภาพที่จะแข่งขันได้ในธุรกิจแบตเตอรี่และเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (ESS) ในระยะยาว รวมทั้งเป็นฐานความรู้ และความเชี่ยวชาญเพื่อนำไปสู้ดาระฒนาศักยภาพบุคลากรของทั้งสองบริษัท โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.62

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. หรือ PTT กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์กลุ่ม ปตท. ที่มุ่งใช้พลังงานไฟฟ้าที่มากขึ้น โดยมีแบตเตอรี่เป็นรากฐาน และเป็นตัวผลักดันสำคัญ

ทั้งนี้ ภายในระยะเวลา 15 วันหลังการลงนาม ทั้งสองฝ่ายจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับและดูแลโครงการรวม 7 คน โดยมีประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. เป็นประธาน ส่วนกรรมการท่านอื่นจะมาจากผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 บริษัท

โดยการดำเนินงานระยะแรกจะแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแผนการผลิตแบตเตอรี่และทดสอบ กำหนดตัวชี้วัด เพื่อเป็นขั้นตอนความเป็นไปได้ด้านเทคนิคและเศรษฐศาสตร์ รวมทั้งจัดทำงบประมาณเพื่อการพิจารณาอนุมัติก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ และในระยะถัดไปจะร่วมกันพิจารณาในการขยายการผลิตสู่ระดับเชิงพาณิชย์ร่วมกันต่อไป

www.mitihoon.com