AIE ระดมทุนออกตั๋ว PN เสนอขายเฉพาะเจาะจงมูลค่า 300 ลบ.อายุ 1 ปีดอกเบี้ยไม่เกิน 5%

346

มิติหุ้น-บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล(B100)ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์ม โดย นางสาวพิมพ์วรรณ  ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมติอนุมัติให้บริษัทออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้แก่บริษัทและบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน จำนวนไม่เกิน 10 ฉบับรวมเป็นเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินที่เสนอขายวงจำกัด (เสนอขายบุคคลเพาะเจาะจง ซึ่งอาจเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องบริษัทฯ) เพื่อเป็นการรองรับโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทและ/ หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

อย่างไรก็ตามพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทจำนวน 2 รายได้แก่ บริษัทเอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) และ/หรือ นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ โดยตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออก ปัจจุบัน 210 ล้านบาท ออกให้บริษัทเอเชีน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) ส่วนที่เหลือ 90 ล้านบาท อาจจะออกให้ บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) และ/หรือ นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ทั้งนี้มูลค่าดอกเบี้ยจ่ายโดยประมาณ 15 ล้านบาท

ทั้งนี้คณะกรรมการมีความเห็นว่าารายการดังกล่าวทำให้บริษัทฯมีเงินทุนเพื่อรองรับการขยายกิจการและใช้เป็นเงินทุน หมุนเวียน โดยไม่เสียโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีการเติบโตทางธุรกิจอนั เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่ เหมาะสม ซึ่งใกล้เคียงกับต้นทุนทางการเงินที่บริษัทได้รับจากสถาบันการเงิน โดยรายการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากบุคคลเฉพาะเจาะจง จำนวน 2 ราย เมื่อเทียบกับสถาบันการเงิน คือ สามารถดำเนินการได้อย่าง คล่องตัว โดยมิต้องรอระยะเวลาพิจาณาอนุมัติจากสถาบันการเงิน รวมถึงเงื่อนไขที่มีมากกว่าอีกด้วย

www.mitihoon.com