เศรษฐกิจชะลอลงต่อเนื่อง แนะถือสินทรัพย์ปลอดภัย

49

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

               ราคาทองคำที่ขยับขึ้นมาสู่ระดับ 1,538 เหรียญฯ (ในเช้าวันอังคาร 27 ส.ค.) นับเป็นสินทรัพย์ที่มีการเคลื่อนไหวสะท้อนถึงความต้องการความปลอดภัยของการลงทุนในยามนี้  ผลจากข้อพิพาททางภาษีของสหรัฐฯกับจีนที่ตอบโต้กันเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างแรงกดดันให้กับตลาดโลกอีกครั้ง ขณะที่ตลาดหุ้นไทยเองในวันจันทร์ที่ผ่านมาปิดตลาดอย่างหนักถึง 23.95 จุด หรือ ลบ -1.45% ดัชนีปิดที่ระดับ 1,622.73 จุด แม้จะมีท่าทีของทั้งฝ่ายที่ต้องการหาเจรจากัน แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้นให้เป็นปัจจับบวกต่อตลาดจริงๆ 

                ทั้งนี้นโยบายภาษีของสหรัฐฯ ไม่ได้กระทำต่อจีนเท่านั้น ล่าสุดสหรัฐอเมริกามีการระบุว่าจะเก็บภาษีไวน์นำเข้าจากฝรั่งเศสด้วย ถือเป็นสถานการณ์ที่ทำให้ทั้ง 2 ประเทศเกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้น ทางด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายมาครอน ก็ระบุว่าจะตอบโต้เช่นกัน ด้วยการขึ้นภาษีอินเตอร์เน็ทกับบริษัทเฟสบุ๊ก รวมถึงอะแมซอนและบริษัทอื่นๆ ของสหรัฐฯเช่นกัน นับเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจในการประชุม G7 ช่วงสัปดาห์นี้ อีกประเด็นสำคัญของยุโรปในการกระชุมดังกล่าวคือ เรื่องความชัดเจนของอังกฤษในการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งจะมีผลต่างๆที่จะตามมา ด้วยภาพรวมของยุโรปในช่วงนี้ทำให้ KTBST ให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปที่น้อยกว่าตลาด (Underweight)

                ในช่วงสัปดาห์นี้ยังมีประเด็นสำคัญที่ตลาดติดตามดูคือ การรายงาน GDP ประจำไตรมาสที่ 2 ของประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 29 ส.ค. คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ 3.1% เป็นการลดลงจากการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอตัวเพราะผลกระทบจากสงครามการค้า อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังสามารถหาจังหวะลงทุนได้ในบางกลุ่มอุตสาหกรรมหากดัชนีย่อตัวลงมา เช่น กลุ่มเทคโนโลยี ทาง KTBST ให้น้ำหนักตลาดหุ้นสหรัฐฯเท่ากับตลาด (Neutral)

                นอกจากนี้ยังมีการรายงาน GDP ไตรมาส 2 ของอินเดียในวันที่ 30 ส.ค. คาดว่าจะออกมาที่ 6.3% ถือเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสช่วงก่อนหน้าที่ 5.8% เนื่องด้วยปัจจัยบวกจากการบริโภคและการลงทุนภาครัฐที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันอินเดียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าค่อนข้างจำกัดและยังมีศักยภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกมาก ซึ่งตลาดอินเดีย KTBST แนะนำการลงทุนด้วยน้ำหนักมากกว่าตลาด (Overweight)

                ด้วยแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจที่อาจเกิดถดถอยและการประท้วงในฮ่องกงที่ยังไม่มีท่าทีจะยุติแต่กลับเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นนั้น  ทำให้ KTBTS แนะนำนักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ โดยให้ทยอยลงทุนเมื่อเห็นราคาทองคำมีการพักตัว  รวมไปถึงสินทรัพย์อย่างกองทุนอสังหาริมทรัพย์และตราสารหนี้ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคที่นเรทติ้งระดับน่าลงทุน หรือ  Investment grade ขึ้นไป

 

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)