TCMC ไฮซีซันดันงบติดเทอร์โบ ป้อนดีลใหญ่รัฐ-ต่ำบุ๊ก4บ. (29/08/62)

222

มิติหุ้น-TCMC ลั่นงบครึ่งปีหลังโตกระฉูด ชี้เข้าสู่ไฮซีซั่นหนุนออเดอร์ ‘พรม-เฟอร์นิเจอร์’ ทะลัก พร้อมทะยอยส่งมอบออเดอร์ภาครัฐและเอกชนอีกเพียบ ซุ่มเงียบคว้างานใหม่เร็วๆนี้ ด้าน “ บิ๊กบอส” ทุ่ม 4-5 ล้านเหรียญสหรัฐปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรและย้ายโรงานเพื่อลดต้นทุน มั่นใจทั้งปีรายได้เข้าเป้า 10% กูรูชี้ P/E ติดดิน ราคาต่ำบุ๊กแวลู 4 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TCMC ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจพรมและวัสดุปูพื้น กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และกลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มบุในรถยนต์ โดย “ม.ล.วัลลีวรรณ วรวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดขายเติบโตสูงมากทั้งในประเทศไทยและประเทศอังกฤษ

รวมถึงช่วงไตรมาส 3/62 บริษัทจะทยอยส่งมอบงานของภาครัฐและเอกชนที่เซ็นสัญญามาก่อนหน้านี้ ได้แก่ การติดตั้งพรมแผ่น (Carpet Tiles) และพรมทอแอ็กซมินสเตอร์ (Axminster) ใน 4 สถานที่สำคัญรวมขนาดพื้นที่ติดตั้ง 89,700 ตารางเมตร รวมมูลค่ากว่า 65 ล้านบาท

ซุ่มคว้าดีลใหม่เข้าพอร์ต

อีกทั้งมีงานสำคัญตลาดต่างประเทศ ได้แก่ โครงการออกแบบติดตั้งพรมบนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว จำนวน 11 ลำ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งได้เริ่มโครงการไปเมื่อต้นปี และโครงการเอกชนในประเทศต่าง ๆ อีกหลายแห่ง โดยปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายในไทย 35% และต่างประเทศ 65% พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างเจรจารับงานใหม่ๆต่อเนื่องอีกด้วย

ล่าสุดบริษัทได้เปิดแฟลกชิปสโตร์ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” ซึ่งเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำสัญชาติอังกฤษแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ ถ.สุขุมวิท ให้เป็นโชว์รูมและแกลลอรี่เฟอร์นิเจอร์แห่งแรกในเอเชีย โดยใช้งบลงทุน 10 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ายอดขายในแฟลกชิปสโตร์ปี 62 ไว้ที่ 40 ล้านบาท มียอดขาย 100 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีจากนี้ (62-64)

ทั้งนี้มีแผนบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น อาทิ จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ เวียดนาม กัมพูชา สิงคโปร์ มาเลเซีย และประเทศในตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า(62-64) จะผลิตโซฟาภายใต้แบรนด์ “อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์” ส่งออกขายทั่วโลกประมาณ 70,000-80,000 ตัวต่อปี จากปัจจุบันมีการผลิตโซฟาแบรนด์ดังกล่าวส่งออกขายทั่วโลกจำนวน 30,000-40,000 ตัวต่อปี

ทุ่มงบอักฐานการผลิตแกร่ง

ส่วนลงทุนในปี 62 บริษัทตั้งไว้ที่ 4-5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร และย้ายโรงงาน โดยในปี 61 บริษัทได้ย้ายฐานการผลิตพรมทั้งหมดไปรวมกันบนพื้นที่ 100 ไร่ ที่โรงงานปทุมธานี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งลดต้นทุนการผลิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นคาดปี62อัตรากำไรขั้นต้น จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 35% โดยทั้งปี 62 ตั้งป้ารายได้เติบโต 7-10% จากปีก่อน เพราะทยอยส่งมอบงานออกแบบและติดตั้งพรมในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ

รีบสะสม-หุ้นต่ำบุ๊กแวลู

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” เผยว่า แนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น TCMC เพราะเริ่มเข้าสู่ High season อุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ model ใหม่ ขณะที่โรงแรมเข้าสู่ช่วง renovate เพื่อรองรับฤดูท่องเที่ยวปลายปี ดังนั้นคำสั่งซื้อพรมจึงกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นคาดผลประกอบการไตรมาส 3และ4/62 จะเติบโตโดดเด่น ล่าสุด TCMC มีค่า PE ต่ำเพียง 9.4 เท่า และมี book value สูงถึง 4 บาท จึงแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com