III เดินเกมเทกโอเวอร์ทำเงิน ขนส่งฉลุย-ผลงานนิวไฮ (29/08/62)

498

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายนงานว่า บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ หรือ III ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำของไทยที่ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร โดย “นายทิพย์ ดาลาล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ 2-3 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนช่วงต้นปี 63

ผนึกพันธมิตร-ไฮซีซั่นหนุนโต

รวมถึงอยู่ระหว่างจับมือกับพันธมิตร เพื่อเข้าลงทุน “บริหารจัดการคลังสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เคมิคอลแบบครบวงจร” คาดว่าจะเห็นความชัดเจนการลงทุนในไตรมาส 4/62 นี้ โดยปัจจุบันบริษัทที่ฐานเงินทุนเพียงพอ ล่าสุดมีกระแสเงินสดสูง 238 ล้านบาท และ D/E ต่ำเพียง 0.83 เท่า ซึ่งสามารถขอวงเงินกู้กับสถาบันการเงินได้หากมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 93.32 ล้านบาท รายได้รวมที่ 1.45 พันล้านบาท เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบการบริษัทที่ได้เข้าลงทุนไปก่อนหน้ายังสร้างการเติบโตที่ดี แม้ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนจะกดดันให้ความต้องการใช้บริการลดลงก็ตาม

สำหรับการลงทุนกับพันธมิตร 2 ราย ได้แก่ 1. การเข้าลงทุนใน Excel Air (Cambodia) Co., Ltd ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการโอนหุ้น คาดจะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งบริษัทจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 32% ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้จากการลทุนดังกล่าวตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

รวมถึง 2. ร่วมมือกับ บริษัท เทเลพอร์ต (แอร์เอเชียกรุ๊ป ถือหุ้น 100%) เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ และโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ในประเทศ ขณะนี้ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง(MOU) เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อตั้งบริษัทใหม่แล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/62 และเปิดให้บริการ “เทเลพอร์ตไทยแลนด์” ภายในวันที่ 1 ม.ค. 63

ปักธงรายได้นิวไฮโต20%/ปี

โดยทั้งปี 62 มั่นใจรายได้ทำนิวไฮเติบโต 20% จากปีก่อน เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี อาทิ “ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ” ปัจจุบัน III เป็นตัวแทนขายระวางสินค้าและงานปฏิบัติการด้านอื่นๆให้กับ 6 การบิน ได้แก่ 1.สายการบินไทยแอร์เอเชีย , 2.สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ , 3.สายการบินภูฏานแอร์ไลน์, 4.สายการบินศรีลังกาแอร์ไลน์, 5.สายการบินเจจูแอร์ และ 6. สายการบินแลนชิลี

โดยในปี 62 ธุรกิจนี้จะเติบโตดีขึ้น จากปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ภายหลังจากเมื่อปลายปี 61 ที่ผ่านมา พันธมิตรหลักของบริษัทได้แก่ “สายการบินไทยแอร์เอเชีย” ได้เพิ่มเส้นทางไปไทเป ประเทศไต้หวัน,หนิงโบ ประเทศจีน และ โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา อีกทั้ง “สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์” เพิ่มเส้นทางนาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงได้ทำสัญญาการให้บริการจัดส่งสิ่งของระหว่างประเทศ กับ “บจ.ไปรษณีย์ไทย” ด้วย

บุ๊กกำไรบริษัทย่อยเต็มแม็กซ์

พร้อมกันนี้ในปี 62 บริษัทจะรับรู้กำไรและรายได้เต็มปี จากธุรกิจที่พึ่งเทกโอเวอร์เข้ามาเมื่อเดือน มิ.ย.61 อย่าง“DG Packaging Singapore Pte.Ltd. (DGPS)”ประเทศสิงคโปร์ สัดส่วน 50% และ Around Logistics Management Co. Ltd. ประเทศฮ่องกง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดโครงสร้างรายได้แบ่งเป็น ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ คิดเป็น 73.3% , ขนส่งสินค้าทางทะเลและบก คิดเป็น 3.8%, บริการจัดการโลจิสติกส์ คิดเป็น 4.3%, ธุรกิจโลจิสติกส์เคมีภัณฑ์-สินค้าอันตราย คิดเป็น 18.1% และอื่นๆ

www.mitihoon.com