DCC แจ้งขอทำ Tender offer หุ้น RCI สัดส่วน 93.84% ที่ราคา 4 บ.-ถอน RCI ออกจากตลาด

525

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC โดย “นายรุ่งโรจน์ แสงศาสตรา” ประธานกรรมการ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 ได้อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อกิจการของ “บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม หรือ RCI” โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ RCI โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer)จำนวน 578.83 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 93.84 % ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ RCI ในราคาเสนอซื้อ 4.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารายการเท่ากับ 2,315.32 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ราคาเสนอซื้อดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงหาก RCI มีประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนวันเริ่มต้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ทั้งนี้หากบริษัทได้หุ้น RCI จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เกินกว่า 90.00% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ RCI บริษัทอาจดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ RCI ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ต่อไป

ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการของ RCI ข้างต้น มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เนื่องจากทั้งบริษัทและ RCI ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิคปูพื้น และกระเบื้องบุผนังชนิดต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน RCIจำ หน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิคส่วนใหญ่ให้แก่ DCC  และมีโครงสร้างผู้ถือหุ้นและโครงสร้างการจัดการบางส่วนซ้ำซ้อนกัน

ด้านนักวิเคราะห์แห่งหนึ่ง เผยว่า  ปัจจุบัน DCC ถือ RCI  ในสัดส่วน 5.13% โดยมีกรรมการ และผู้ถือหุ้นซ้ำซ้อนกัน  ล่าสุดราคาหุ้น RCI อยู่ที่ 3.74 บาท  ผลการดำเนินงาน 6 เดือนมีกำไร 85.6 ล้านบาท  ค่า PE 10.92 เท่า  และมีมูลค่าทางบัญชี 1.05 บาท  ราคาเสนอซื้อที่ 4 บาท เทียบเท่า PBV ที่ 3.8 เท่า  (COTTO PBV 1.23 เท่า, DCC PBV 3.16 เท่า)