KTC คงเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้โต 15% ผนึกมาสเตอร์การ์ดใช้โซลูชั่นเข้ารหัสโทเค็น เสริมแกร่งทำธุรกรรมออนไลน์

106

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ธุรกิจบัตรเครดิต และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยนางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทจะเน้นกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตไม่น้อยกว่า 15% ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีรวมกว่า 2.4 ล้านบัญชี และมีจำนวนสมาชิกบัตรเคทีซีทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 61 อยู่ที่กว่า 1.4 ล้านราย
ขณะที่ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกปี 62 บริษัทมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 8 หมื่นล้านบาท และกดเงินสด 2 หมื่นล้านบาท และยอดการสมัครบัตรใหม่ 1.5 แสนใบ จากเป้าทั้งปีคาดว่าจะมีลูกค้าบัตรใหม่ 3 แสนใบ

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ครึ่งปีแรกรวมอยู่ที่ 1.13% ลดต่ำลงจากปีก่อน 1.27% และมียอดผิดนัดชำระหนี้ไม่เกิน 90 วัน อยู่ที่ 1.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.59% ทั้งนี้ หมวดการใช้จ่ายเติบโตที่สุด 5 อันดับ ประกอบด้วย 1.หมวดประกัน 2.หมวดการท่องเที่ยว 3.หมวดารเติมน้ำมัน 4 .หมวดใช้สอยทั่วไป เช่น Supermarket และ 5. อ หมวดแฟชั่น

ล่าสุดเคทีซีได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดนำระบบการชำระเงินออนไลน์แบบเข้ารหัสโทเค็น ด้วยเทคโนโลยี ‘Mastercard Digital Enablement Services (MDES) for Merchants’ มาใช้บริการ ซึ่งการเข้ารหัสโทเค็นแทนการใช้หมายเลขบัญชี เพื่อแก้ปัญหาความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของสมาชิกเมื่อต้องใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ และมีความเสี่ยงเมื่อต้องใส่หมายเลขบัตรไว้บนเว็บไซต์ของร้านค้าหรือแอปพลิเคชันเพื่อชำระเงิน ซึ่งครอบคลุมการทำธุรกรรมออนไลน์ทุกประเภท

ทั้งนี้ โซลูชั่น MDES ทำให้ร้านค้าสามารถใช้รหัสดิจิทัลโทเค็นแทนข้อมูลบัตรของลูกค้า และไม่สามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมกับร้านค้าอื่นได้ โดยมีการป้องกันทับอีกชั้นด้วยการใช้รหัสคริปโตแกรม (Cryptogram) ที่เป็นเลขเฉพาะต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ช่วยป้องกันผู้บริโภคและร้านค้าอีกลดความเสี่ยงของการโดนโจรกรรมข้อมูล

www.mitihoon.com