5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น

231

อันดับที่ 1 BJC รุกตลาด CLMV เห็นช่องทางการเติบโต

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท บจ.หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย)  บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) BJC มีมุมมองเป็นบวกต่อบริษัท จากแผนขยายธุรกิจไปยัง CLMV ซึ่งคาดจะเห็นการเพิ่มกำลังการผลิตในกลุ่มบรรจุภัณฑ์เพิ่ม รวมถึงในอนาคตจะเห็นความต้องการเพิ่มต่อเนื่องโดยเห็นการเพิ่มกำลังการผลิตแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงการขยายธุรกิจอื่นๆเพิ่ม ช่วยหนุนยอดขายนอกจากยอดขายภายในประเทศ ทั้งนี้การรักษาระดับมาร์จิ้นยังทำได้ดี สัดส่วนของสินค้าPrivate Brand เพิ่มขึ้นจากเป็นระดับ 10% จากเดิมที่เคยทำได้ระดับ 8-9% ประกอบกับการควบคุมต้นทุนได้ดีมีประสิทธิภาพรวมถึงราคาต้นทุนวัตถุดิบลดลง จากเงินบาทที่แข็งค่า และการพัฒนา Solar loop เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในอนาคต

อันดับที่ 2 DCC แจ้งขอทำ Tender offer หุ้น RCI สัดส่วน 93.84% ที่ราคา 4 บ.-ถอน RCI ออกจากตลาด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC โดย “นายรุ่งโรจน์ แสงศาสตรา” ประธานกรรมการ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 ได้อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อกิจการของ “บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม หรือ RCI” โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ RCI โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer)จำนวน 578.83 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 93.84 % ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ RCI ในราคาเสนอซื้อ 4.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารายการเท่ากับ 2,315.32 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ราคาเสนอซื้อดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงหาก RCI มีประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนวันเริ่มต้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ทั้งนี้หากบริษัทได้หุ้น RCI จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เกินกว่า 90.00% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ RCI บริษัทอาจดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ของ RCI ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ต่อไป

อันดับที่ 3 PRINC ทุ่ม 500 ลบ.สร้าง รพ.ใหม่ขนาด 60 เตียง

มิติหุ้น-บมจ. พริ้นซิเพิล แคปตอล (PRINC) โดย นางสาว ฤติมา จิระสุระเดช เลขานุการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 เกี่ยวกับการลงทุนและการจัดตั้งบริทย่อยใหม่ คือ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลแคร์-xxx จำกัด โดยมีโครสร้างผู้ถือหุ้นคือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลแคร์ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อย)ถือหุ้นสัดส่วน 60 %  และ ผู้ร่วมลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถือหุ้นสัดส่วน 40 %  ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อซื้อที่ดิน ขนาด 12 ไร่  1 งาน 20 ตารางวาเพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 500 ล้านบาท  ประกอบด้วยค่าที่ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้แหล่งเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และ/หรือ เงินกู้ยื่มจากสถาบันการเงิน โดยคาดหวังจะได้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผล

อันดับที่ 4 GPSC เผย ‘กลุ่มปตท.’คว้าดีลผลิตไฟฟ้าให้นิวย่างกุ้ง-ปักธง5ปีจ่ายไฟ 5,500 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดย “นายชวลิต ทิพพาวนิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า กลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ของปตท. ,บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และ GPSC ได้รับการคัดเลือกจาก New Yangon Development Company (NYDC) ของเมียนมา ให้เป็นผู้พัฒนาระบบการผลิตไฟฟ้าในนิวย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเมืองย่างกุ้ง ตามแผนการพัฒนาเมืองใหม่ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า หลังจากนี้ “กลุ่มปตท.” ก็จะหารือรายละเอียดร่วมกันในกลุ่มและหารือกับกลุ่ม Gail จากอินเดีย ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่นิวย่างกุ้ง เพราะเบื้องต้นการผลิตไฟฟ้าของ “กลุ่มปตท.” ก็จะต้องใช้ก๊าซฯจากกลุ่ม Gail ในการพัฒนาโครงการด้วย

อันดับที่ 5 KTC คงเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้โต 15% ผนึกมาสเตอร์การ์ดใช้โซลูชั่นเข้ารหัสโทเค็น เสริมแกร่งทำธุรกรรมออนไลน์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ธุรกิจบัตรเครดิต และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยนางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทจะเน้นกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตไม่น้อยกว่า 15% ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีรวมกว่า 2.4 ล้านบัญชี และมีจำนวนสมาชิกบัตรเคทีซีทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 61 อยู่ที่กว่า 1.4 ล้านราย ขณะที่ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกปี 62 บริษัทมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท  แบ่งเป็น ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 8 หมื่นล้านบาท และกดเงินสด 2 หมื่นล้านบาท และยอดการสมัครบัตรใหม่ 1.5 แสนใบ จากเป้าทั้งปีคาดว่าจะมีลูกค้าบัตรใหม่ 3 แสนใบ

www.mitihoon.com