BTS ชี้ 3 โครงการใหญ่ ลุ้นเกิดขึ้นไม่นานจากนี้

615

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์  ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) BTS ราคาเป้าหมาย 13.72 บาท โดยประเมินว่า BTS เป็นหนึ่งในหลักทรัพย์ที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐ ใน 3 โครงการใหญ่ ซึ่งจะทราบผลชัดเจนขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.62 นี้แล้วได้แก่ 1) การร่วมทุนกับ กทม.ในโครงการรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนขยาย เหนือ-ใต้

2) โครงการมอเตอร์เวย์ ที่บริษัทร่วมทุน BGSR เสนอราคาต่ำสุด แต่รอลงนามในสัญญา และ 3) โครงการอู่ตะเภา มูลค่าถึง 2.9 แสนล้านบาท ขณะที่มีคู่แข่งเหลือเพียง 2 รายคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS (BTS ถือหุ้น 35%) คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand

ทั้งนี้การร่วมทุนกับ กทม.ในโครงการรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนขยาย เหนือ-ใต้ ได้ต่ออายุเส้นปัจจุบันอีกนาน คาดว่า BTS จะมีการเจรจากับ กทม ภายในเดือนนี้แต่เงื่อนไขคือ ต้องร่วมรับภาระหนี้ค่าก่อสร้างส่วนต่อขยาย 2 สาย แลกเก็บค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 65 บาท ตามข่าวคือ จะเสนอบอร์ดพิจารณา ก่อนไปคุยกับคณะกรรมการเจรจาฯ คาดว่าจะได้ข้อยุติภายใน ก.ย.หรือเดือนนี้ ประโยชน์คือกรณีขอแลกกับขยายเวลาสัมปทานเส้นปัจจุบันที่ทำเงินคือ เส้นสีลมและสุขุมวิทที่จะหมดลงใน 10 ปีข้างหน้าหรือปี 2572 จะขยายไปอีก 20-30 ปี เพื่อชดเชย จึงต้องติดตามรายละเอียดเงื่อนไขว่าจะเป็นอย่างไร เราเชื่อว่าแม้เงื่อนไขจะไม่ง่าย แต่ด้วยประสบการณ์อันยาวนานและความสามารถที่สูง จะสามารถผ่านเงื่อนไขนี้ไปได้

ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์ ที่บริษัทร่วมทุน BGSR เสนอราคาต่ำสุด แต่รอลงนามในสัญญา ถือเป็นพัฒนาอีกขั้น ก้าวสู่ธุรกิจสาธารณูปโภคได้ การที่บริษัทร่วมทุนที่ BTS ถือหุ้น 40% คือ BGSR สามารถชนะการประมูลมอเตอร์เวย์ 2 สาย มูลค่าสัญญา 61.1 พันล้านบาท ถือเป็นการประเดิมโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ที่ไม่ใช่ธุรกิจเดิมคือ รถไฟฟ้า ในอนาคตก็จะมีมอเตอร์เวย์อีกหลายสาย ปีหน้ามีอีก 1 สายคือ นครปฐม-ชะอำ  เราประเมินมูลค่าเพิ่มจากมอร์เตอร์เวย์ได้อีก 0.72 บาทต่อหุ้นในเบื้องต้น

สำหรับโครงการอู่ตะเภา มูลค่าสูงถึง 2.9 แสนล้านบาท คู่แข่งมีรายเดียว รายละเอียดคือ กองทัพเรือ เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ เพื่อพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินนานาชาติ และรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ และเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ภายในพื้นที่ EEC ให้เป็นเมืองการบินภาคตะวันออก  กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย BA ถือหุ้นอยู่ 45%, BTS 35% และ STEC  20% ขณะที่มีคู่แข่งเพียงรายเดียวคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า Grand ซึ่ง GRAND ถือหุ้น 80% AAV 10% และ CNT 10% ขณะที่กลุ่ม CP คอนโซเตรียมถูกตัดสิทธิ์ประมูล หากชนะนอกจาก BTS ได้ประโยชน์ STEC ก็จะได้งานขนาดใหญ่อีกด้วย

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “ซื้อ” แม้ราคาหุ้นเกินกว่าพื้นฐานที่ 13.72 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOP แล้ว แต่เรายังไม่ได้รวมมูลค่าของโครงการสนามบิน อู่ตะเภา แต่ก็คาดว่าอาจจะมีการเก็งกำไรต่อไปได้ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ และมีโอกาสได้สูง เนื่องจากมีเหลือคู่แข่งอยู่เพียงรายเดียว