DOHOME หุ้นดีมีอนาคต นอนดีพุงรับทรัพย์น้ำท่วม (9/09/62)

1605

มิติหุ้น- DOHOME หุ้นเด่นมีอนาคต พื้นฐานแข็งแกร่ง โบรกถูกใจมองผลงานปีนี้เติบโตก้าวกระโดดรับอานิสงส์น้ำท่วมภาคอีสาน แถมมาร์จิ้นพุ่งกระฉูด เคาะกำไรปีนี้เติบโตมโหฬาร 800 ล้านบาทอหนุนราคาเป้าหมาย 13.00 บาท ด้านผู้บริหาร มั่นใจผลงานปีนี้โตฉลุยลุยเปิดสาขาใหม่เพียบ

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินปัจจัยพื้นฐานยังคงแข็งแกร่ง และแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยประเมินกำไรสุทธิมีโอกาสเติบโตถึงระดับ 800 ล้านบาท ซึ่งจะผลักดันให้ราคาเหมาะสมของหุ้น DOHOME ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 13.00 บาท

“ บริษัทยังคงได้ปรับอานิสงส์จากน้ำท่วม  และสาขาส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสานซึ่งเป็นตลาดที่ยังขยายตัวได้เป็นเป็นอย่างดี ส่วนภาวะเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัท เพราะกำลังซื้อส่วนใหญ่ยังคงขยายตัว เพราะยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกไตรมาส” นักวิเคราะห์กล่าว

รุกการตลาด

นอกจากนี้บริษัทยังมีกลยุทธ์การตลาดในการลดค่าใช้จ่าย โดยในครึ่งแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 439 ล้านบาท +49% โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น 16.4% เพิ่มขึ้นจาก 14.8% ในครึ่งปีแรกของปี 2561 และมีอัตรากำไรสุทธิ ดีขึ้นเป็น 4.6% จาก 3.1% ในครึ่งปีแรกของปี 2561 ซึ่งเป็นผลจากสินค้า house brand ที่มีมาร์จิ้นดีมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นในพอร์ตสินค้า และการปรับกลยุทธ์ในการลดพื้นที่ขายที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย การเปิดสาขาขนาดเล็ก (Dohome To Go) และปรับระดับสต็อกเหล็กให้เหมาะสม

โดยการเติบโตของกำไรของ DOHOME จะได้รับแรงผลักดันจาก 1) การขยายสาขาขนาดใหญ่ในเชิงรุกมากขึ้น, 2) การเปิดตัวสาขาขนาดเล็กรูปแบบใหม่ และ 3) สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสินค้า private label โดยอาศัยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ประมาณการว่า DOHOME จะมีการเติบโตกำไรปกติที่แข็งแกร่งด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 3 ปีที่ 25.6% และการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) 3 ปีด้วย CAGR ที่ 15.7%

ผู้บริหารการันตี

ด้านนายอดิศักดิ์ ตั้งมิตรประชา กรรมการผู้จัดการ DOHOME กล่าวไว้ว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2562 คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าจากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 18,535 ล้านบาท และเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สัดส่วนรายได้แบ่งออกเป็นจากกลุ่มวัสดุก่อสร้างประมาณ 46-49% กลุ่มวัสดุซ่อมแซมราว 35-38% และจากกลุ่มวัสดุตกแต่งประมาณ 15-17% เป็นต้น อีกทั้งยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง

โดยสัดส่วนรายได้จากการขายของสินค้ากลุ่มตราสินค้าของบริษัท (House Brand) ซึ่งเป็นสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูงราว 31-35% คิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 14.5% ของรายได้จากการขาย และมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนกลุ่มสินค้า House Brand เพิ่มเป็น 20% ภายในปี 2565

www.mitihoon.com