GUNKUL รับอานิสงส์พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กำลังผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบงพุ่ง-หนุนรายได้ครึ่งปีหลังโตแรง

82

มิติหุ้น – บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) รับอานิสงส์พายุโซนร้อน “วิภา-โพดุล” ถล่มภาคอีสาน-เหนือ ส่งผลบวกต่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ห้วยบง หนุนกำลังการผลิตพุ่ง รวมถึงช่วงครึ่งปีหลังจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์” ระบุช่วงที่เหลือของปีนี้มีงานประมูลใหม่ๆ มาให้ได้ลุ้นอีกเพียบ  ตอกย้ำรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 30% หรือแตะ 8,000 ล้านบาท  อานิสงส์โซลาร์ฟาร์ม-ลม-งาน EPC  โตต่อเนื่อง

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า โดยปกติผลประกอบการของบริษัทฯ จะทำจุดสูงสุดในไตรมาส 3 เนื่องจากเป็นฤดูมรสุมทำให้ Capacity Factor ของโรงไฟฟ้าพลังงานลมทำระดับสูงสุดของปี  และไตรมาส3 ของปีนี้เช่นกันรายได้จากพลังงานลมน่าจะสูงกว่าปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากพายุโซนร้อน  วิภา-โพดุล  ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ ตำบลห้วยบง  จึงส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานโครงการลมของบริษัทฯ   รวมทั้งรายได้จากการขายไฟฟ้าน่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะ Q3 เป็นช่วงที่ลมดีที่สุด

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่เซนได และคิมิทสึ ในประเทศญี่ปุ่นและยังทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์รูฟท็อปรูปแบบ Private PPA ในประเทศเข้ามาอีกด้วย  จึงทำให้เชื่อมั่นว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ ผลการดำเนินงานจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเต็มที่ และเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ อาทิ  โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน  งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โครงการสายเคเบิ้ลใต้น้ำ  คิดเป็นมูลค่างานประมูลราว 7,000 ล้านบาท  คาดว่าจะได้งาน 25%  บริษัทฯ มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล หากได้งานจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

ประธานกรรมการบริหาร กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้  บริษัทฯ มั่นใจรายได้และกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตอย่างโดดเด่น  และเติบโตกว่าปีก่อนทุกไตรมาส โดยยังคงเป้าหมายการเติบโตปีนี้ไม่น้อยกว่า 30% หรือ 8,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ประมาณ 6,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com