WICE ปรับกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง เพิ่มความสามารถการทำกำไร เน้นรับงาน Cross Border เพิ่ม

50

มิติหุ้น – WICE ปรับกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง เพิ่มความสามารถการทำกำไร เน้นรับงาน Cross Border เพิ่ม สั่งทำตู้คุมอุณหภูมิไซส์พิเศษ เพิ่มโอกาสรับงานขนส่งข้ามแดนขากลับ อัพฐานลูกค้าใหม่ เจาะ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ( S-Curve) อาทิอุตสาหกรรมการบิน และนำเข้าสินค้าธุรกิจค้าปลีก พร้อมตั้งบ.ย่อย “ไวส์ ซัพพลายเชน โซลูชั่นส์” ยกระดับการบริหารจัดการคลังสินค้า เคลื่อนย้ายสินค้าภายในประเทศและสินค้าส่งออก สร้างมูลค่าเพิ่มงานบริการ ตั้งเป้ารับรู้รายได้ปีละ 100 ล้านบาท

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทปรับกลยุทธ์ช่วงครึ่งปีหลัง เพิ่มความสามารถการทำกำไร จากงานบริการขนส่งข้ามแดน (Cross Border Transport Services ) โดยได้ลงทุนสั่งทำตู้ควบคุมอุณหภูมิขนาดพิเศษ 45 ฟุต จำนวน 20-30 ยูนิต มูลค่าลงทุน 20-30 ล้านบาท เพื่อรองรับงานขนส่งข้ามแดนขากลับให้มากขึ้น จากเดิมที่มีการรับงานขนส่งข้ามแดนขาไปกว่า 90% ขณะที่งานขากลับอยู่ที่ 10% ซึ่งเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการสัดส่วนรับงานขากลับให้อยู่ที่ 50% ภายในไตรมาส 4/62

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทวางแผนขยายงานในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยวางแผนเจาะตลาดกลุ่มอุตสาหกรรมที่ภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจของประเทศ จาก 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ( S-Curve ) อาทิ อุตสาหกรรมการบิน (Aerospace) และสินค้านำเข้าธุรกิจค้าปลีก (Retail Market) เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต จากก่อนหน้านี้บริษัทรับงานขนส่งในกลุ่มอุตสาหกรรมประเภทชิ้นส่วนรถยนต์ (Auto Parts) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จะมาจากการงานบริการทางอากาศ (Air Freight) 35%, การขนส่งทางทะเล (Sea Freight) 31%, ขนส่งสินค้าข้ามชายแดน (Cross border) 18% , และงาน Logistics 16%

ล่าสุด บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ “บริษัท ไวส์ ซัพพลายเชน โซลูชั่นส์ จำกัด” ( WICE Supply Chain Solutions Co.,Ltd ) ชื่อเดิมคือ บริษัท ซันเอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีแผนจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนต.ค.62 เป็นต้นไป

บริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน จำนวน 13,500,000 บาท ซึ่ง WICE ถือหุ้น 99.99% ดำเนินธุรกิจ เป็นผู้ให้บริการทางด้านการบริหารจัดการคลังสินค้า เคลื่อนย้ายสินค้าภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงการบริหารจัดการคลังสินค้าในพื้นที่ของลูกค้า พร้อมทั้งเป็นผู้ให้คำปรึกษาในด้านการบริหารจัดการภายในคลังสินค้า

“การจัดตั้งบริษัทย่อยในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายงานและยกระดับการบริการของ WICE ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายจากงานบริการใหม่ ๆ พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยงานบริการด้านต่างๆ และยังสร้างประโยชน์ให้ลูกค้าได้มีทางเลือกในการใช้บริการที่ครบวงจร โดยตั้งเป้ารับรู้รายได้ปีละ 100 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นไป” นายชูเดชกล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจปี 62 บริษัทเชื่อมั่นว่ารายได้รวมทั้งปีจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ 25% หรืออยู่ที่ 2,200 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้น อีกทั้งแนวโน้มปริมาณงานภาคขนส่งในประเทศและต่างประเทศช่วงครึ่งปีหลังเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นตาม

www.mitihoon.com