KBANK ลุยผุดโปรดักต์ใหม่-หนุนรายได้ ‘ค่าฟี’พลิกบวก

400

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK โดย “นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ในปี 63 คาดรายได้จค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) จะเริ่มกลับมาเป็นบวก จากสิ้นปี 62 คาดค่าฟีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ ติดลบ 5-7% เมื่อเทียบปีก่อนที่ติดลบมากกว่า 10%

เนื่องจากธนาคาร​ได้ทยอยยกเลิกค่าฟี 0% ประกอบกับมีแผนเพิ่มรายได้ค่าฟีในหลายธุรกิจ อย่าง ธุรกิจประกันและกองทุนรวม รวมถึงออกโปรดักต์การลงทุนใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งจะเน้นเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้มากขึ้น เพราะจะทำให้ธนาคารเพิ่มโอกาสขยายฐานลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น

ส่วนแนวโน้มสินเชื่อรวมปี 62 คาดจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสินเชื่อที่เติบโตได้ดียังเป็นสินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อรายกลาง และ SME สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อรายได้ (NPL) ปีนี้จากควบคุมให้ไม่เกิน 3.7% จากปัจจุบัน 3.44% แม้จะเกิดเหตุอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งอาจจะกระทบต่อการชำระคืนสินเชื่อได้ แต่การที่ธนาคารมีการปล่อยสินเชื่ออย่างรัดกุมมาตลอด ทำให้สามารถควบคุมหนี้เสียได้เป็นอย่างดี

สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะใช้บังคับใช้มาตราฐานบัญชีใหม่ TFRS9 ในปี 63 นั้น แม้ว่าธนาคารจะมีการตั้งสำรองส่วนเกินที่สูงกว่าเกณฑ์ ธปท. และสามารถนำเงินสำรองส่วนเกินบันทึกกลับมาเป็นกำไรได้ อย่างไรก็ดีธนาคารขอยังตั้งสำรองส่วนเกินไว้ก่อน เพื่อรองรับกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนมีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ ปัจจัยต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงปัจจัยความผันผวนของราคาน้ำมันโลก เพราะอาจจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศได้

www.mitihoon.com