JMT ปิดดีลซื้อหนี้ก้อนโต อัพงบทะยานติดเทอร์โบ (25/ก.ย./2562)

176

มิติหุ้น-JMT ส่งซิกผลงานช่วงครึ่งปีหลังโตระเบิด เตรียมประกาศปิดดีลซื้อหนี้เพิ่มในช่วงไตรมาส 3/62 มูลค่า 6 พันล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกมีพอร์ตหนี้รวมกว่า 1.48 แสนล้านบาท ย้ำหนี้ด้อยคุณภาพในระบบเพียบ มั่นใจใช้เงินลงทุนซื้อหนี้ 4.5 พันล้านบาทได้ตามแผน ชี้ตัดต้นทุนกองหนี้กองใหญ่หมด หนุนปี 62 กำไรนิวไฮโต 50% จากปีก่อน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส หรือ JMT ผู้นำในธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพรายใหญ่ของประเทศ โดย “นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากแผนการตัดต้นทุนของกองหนี้ด้อยคุณภาพก้อนใหญ่ครบทั้งจำนวน สนับสนุนให้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/62 เติบโตโดดเด่น

ลุยซื้อหนี้เพิ่ม 6 พันล.

ส่วนในช่วงไตรมาส 3/62 บริษัทจะเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง เพื่อซื้อกองหนี้มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท คาดได้ผลสรุปเร็วๆ นี้ และมีกองหนี้ที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาเพิ่มเติมอีกด้วย

ขณะที่แนวโน้มภาพรวมสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระบบยังคงมีอยู่จำนวนมาก (Non-Performing Loan : NPL) โดยเฉพาะในไตรมาส 4/62 สถาบันการเงินต่างๆ มีแผนขายหนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสของ JMT ได้รับอานิสงส์ในการซื้อหนี้เข้ามาเติมพอร์ต

ทุ่ม4.5พันล.ซื้อหนี้-กำไรโต50%          

สำหรับเงินลงทุนในปีนี้ที่วางไว้ 4,500 ล้านบาท คาดใช้หมดตามเป้าหมาย โดยในช่วงครึ่งปีแรกนี้ใช้เงินลงทุนไปแล้วประมาณ 1,200 ล้านบาท มีพอร์ตบริหารหนี้รวมอยู่ที่ 148,000 ล้านบาท เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพในประเทศไทยแบบที่ไม่มีหลักประกัน

โดยทั้งปี 62 มั่นใจทั้งกำไรและรายได้ทำนิวไฮเติบโต 50% เมื่อเทียบกับปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 505 ล้านบาท และ รายได้รวมที่ 1,886 ล้านบาท