KBANK เตรียมหั่นเป้าจีดีพีลงจากเดิม 3.1% หลังส่งออก-ท่องเที่ยวยังน่าห่วง แนะใช้มาตรการคลังนำกระตุ้นบริโภค

45

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK โดยนายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน KBANK เปิดเผยว่า ในปลายเดือน ก.ย.นี้ ธนาคารจะมีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทย จากเดิมที่คาดเติบโต 3.1% และตัวเลขการส่งออกที่ยังหดตัว แม้การบริโภคในประเทศจะดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แต่เป็นเพียงการประคองระยะสั้น เพราะปัจจัย​กดดัน​เศรษฐกิจ​ยัง​เป็นเรื่องของการส่งออก​และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ มีความเห็นว่าควรพิจารณา​ขับเคลื่อน​เศรษฐกิจ​ในช่องทางอื่น​ เช่น พิจารณา​ผ่อนคลาย​นโยบาย​ทางการ​คลัง​แทนการใช้มาตรการการเงินที่​ค่อนข้าง​จะขยับได้ยากแล้ว​ อาทิ​ มาตรการด้านภาษี​หลายๆ ตัว ​ที่​สามารถ​ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ​ในประเทศ​ได้​ เพราะ​ปัจจัยต่างประเทศ​โดยเฉพาะ​กรณี​ของสงคราม​การค้า​ยังยืดเยื้อ​และมีความไม่แน่นอน​สูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง​

ขณะที่การลดดอกเบี้ย​ครั้งที่แล้วไม่ได้มีผลต่อค่าเงินบาทให้อ่อนลง และ​มาตรการ​สกัดการถือบอนด์​​ก็ส่งผลให้ยอดการถือครองพันธบัตร​ระยะสั้น​ของต่างชาติลดลงเหลือ​ 6.1 หมื่นล้านบาท​ จากเดิมที่​ 1.7 แสนล้านบาท​ แต่ไปเพิ่ม​ในส่วน​ของพันธบัตร​ระยะยาวมาเป็น​เกือบ​ 9 แสน​ล้านบาท​ ทำให้​เงินบาทยังแข็งค่า​อยู่​ ขณะที่ดอกเบี้ย​ในตลาดพันธบัตร​ระยะยาว​อยู่​ในระดับ​ต่ำอยู่​แล้ว​ประมาณ​ 1.48% ซึ่งหากยังใช้การลดดอกเบี้ย​นโยบาย​ลงอีกก็อาจจะยิ่งเป็น​การหนุนให้มีการเข้าถือพันธบัตร​ระยะยาวเพิ่มขึ้น​ เพราะ​การลดดอกเบี้ย​ก็​อาจจะไม่ตอบโจทย์​ใน​เรื่อง​นี้นัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่า​แนวโน้ม​ค่าเงินบาท​จะ​ยังแข็งค่า​อยู่​ แต่ไม่น่าจะหลุดต่ำกว่า​ 30.00 บาทต่อ​ดอลลาร์​สหรัฐฯ โดย​ธนาคาร​ยังเป้าหมาย​ค่าเงิน​บาทที่​ 30.50​ บาท​ต่อ​ดอลลาร์​สหรัฐ​ฯ​

www.mitihoon.com