PSTC เผย `บิ๊กแก๊ส` ขายหุ้น TPN 43% ให้ EGCO รวมกว่า 3 พันล.

296

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี หรือ PSTC โดย “นายภาณุ ศีติสาร” ประธานกรรมการบริษัท เผยว่า บริษัท Biggas ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนามสัญญาซื้อ/ขายหุ้นและจองซื้อหุ้นของ “บ. ไทย ไปป์ ไลน์เน็ตเวิร์คหรือ TPN” จำนวน 44.6% มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ให้กับ “บ.ผลิตไฟฟ้าหรือ EGCO Group” เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 และได้ทำการลงนามสัญญาผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 ก.ย.62 ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของความร่วมมือกับทาง EGCOGroup ใน “โครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อในเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” จากจ.สระบุรีไปยังจ.ขอนแก่น ระยะทางทั้งสิ้น 342.8กม. มูลค่าการลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาทของบริษัทTPN

โดยปัจจุบันนี้การก่อสร้างได้เริ่มต้นไปพอสมควรแล้วนับจากที่ทางบริษัท TPN ได้รับอนุมัติ EIA โดยกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายไตรมาสที่ 2/ 64 โดยการร่วมมือกันกับทาง EGCO Group ในครั้งนี้จะเสริมสร้างความแข่งแกร่งในการบริหารโครงการ และเพิ่มโอกาสในการต่อยอดโครงการอื่นในอนาคต

ทั้งนี้ภายใต้บริษัทร่วม TPN ยังมีโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษา อาทิเช่น การต่อเชื่อมท่อขนส่งน้ำมันจากขอนแก่น ไปยังประเทศลาว ทั้งนี้ทางบริษัท PSTC จะแจ้งข่าวในความคืบหน้าด้านต่างๆ ผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

พร้อมกันนี้ล่าสุด PSTC ได้เข้าถือหุ้น 100%ในบริษัท Biggas หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติเข้าทำรายการ swap หุ้นที่มูลค่า 0.86 บาทไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย.62 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยการขายหุ้น TPN ในครั้งนี้ ทางบริษัท Biggas จะยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท TPN มากกว่า 51% แต่เนื่องด้วยการเป็น Joint control ทางบริษัทได้ปรึกษากับผู้สอบบัญชีตามหลักการบัญชีแล้ว PSTC จะไม่สามารถรับรู้ TPN ในฐานะบริษัทย่อยได้ต่อไปจะรับรู้ได้เฉพาะกำไรเหมือนบริษัทร่วม  ในส่วนผลตอบแทนจากการขายหุ้นในครั้งนี้ บริษัทยังไม่ได้คำนวณเพราะต้องรอให้ทางผู้สอบบัญชีเป็นผู้สรุปออกมาในสิ้นงวดไตรมาสที่ 3/62 อีกครั้งหนึ่ง หลังจากการควบรวมแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ตามที่ได้แจ้งในการแถลงข่าว ไปก่อนหน้านี้ บริษัท PSTC จะแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มคือ

  1. ธุรกิจด้านไฟฟ้าและระบบสำรองไฟฟ้า รวมถึงระบบจัดการบริหารพลังงาน
  2. ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า ทั้งในรูปแบบ PPA และ Private PPA
  3. ธุรกิจด้าน Oil and Gas
  4. ธุรกิจรับเหมา EPC ด้านพลังงานครบวงจร

ทั้งนี้ในส่วนธุรกิจ EPC ด้านพลังงานครบวงจร ปัจจุบันกลุ่มบริษัทมีงานในมือที่ได้รับแล้ว และกำลังจะได้รับอยู่ เกือบ 4,000 ล้านบาท บริษัทจะจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาใหม่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ และจะแจ้งผ่านทางตลาดหลักทัพย์ให้ทราบต่อไปในอนาคต

โดยทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตประมาณ 20-25 % และจะก้าวกระโดดในปี 63 กว่า 30% จากงานในมือที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้ง PPA ที่กำลัง CODเพิ่มขึ้น และจากการที่บริษัทมีกระแสเงินสดที่ได้รับมาจากการขายหุ้น TPN ให้กับทาง EGCO Group ส่งผลให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ซึ่งส่งผลดีต่อต้นทุนการดำเนินการของบริษัท และรายจ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงอีกจำนวนหนึ่งอีกด้วย

 

www.mitihoon.com