VL ขานรับน้ำมันลดฮวบ ลูกค้าล้นมือ-งบเด้งแรง (4/10/62)

161

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ. วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ VL ทำธุรกิจให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นการขนส่งทางเรือทั้งในและต่างประเทศ โดย “นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า กรณีที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงติดต่อกัน 7 วันทำการนั้น นับเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อภาพธุรกิจของ VL

น้ำมันลดหนุนงบโตแกร่ง

เนื่องจากบริษัททำธุรกิจให้บริการขนส่งทางเรือ โดยต้นทุนหลักๆจะมาจาก “น้ำมัน” คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของต้นทุนรวม ดังนั้นการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง จึงทำให้ต้นทุนของ VL ลดลงด้วย ซึ่งจะช่วยหนุนให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งประเด็นนี้จะส่งผลดีในช่วงไตรมาส 4/62

ส่วนมาตราการ IMO 2020 กำหนดให้กองเรือลดการใช้น้ำมันเตา ซึ่งมีซัลเฟอร์ (กำมะถัน) สูง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.63 นั้น บริษัทขอดูนโยบายจากทางภาครัฐก่อนถึงจะให้ความเห็นได้

ลูกค้าเซ็นสัญญาระยะยาว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบไตรมาส 3/62 จะเติบโตได้ดี แต่ไตรมาส 4/62 จะเติบโตโดดเด่น เพราะได้รับอานิสงส์ราคาน้ำมันปรับตัวลดดลง และ เข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทเพิ่งทำสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment หรือ COA) กับลูกค้ารายใหญ่เดิม ทั้ง CHEVRON และ BCP ทำให้เป็นเครื่องการันตีรายได้ในระยะยาว

เพราะ CHEVRON ทำสัญญาระยะยาวถึง 13 ปี และ BCP ทำสัญญาเพิ่มอีก 3 ปี ส่วน ESSO อยู่ระหว่างให้บริษัทจัดหาเรือขนส่งน้ำมันดำเพิ่มอีก 2 ลำ

ล่าสุดสัดส่วนรายได้จากการขนส่ง COA คิดเป็น 72.90% และ Spot Charter หรือ SPOT คิดเป็น 27.10% ของรายได้รวม และสัดส่วนขนส่งในประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 72.98% และ ขนส่งระหว่างประเทศ คิดเป็น 25.75%

ปักธงรายได้โต20%

ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20% จากปีก่อน ส่วนปี 63 รายได้รวมจะเติบโตมากขึ้น

เพราะวันที่ 2 ม.ค.63 บริษัทจะส่งมอบเรือเพิ่มเข้ามา 1 ลำ ทำให้มีกองเรือรวมทั้งสิ้น 14 ลำ จากปัจจุบัน 13 ลำ น้ำหนักบรรทุกเรือรวม 40,757 เดทเวทตัน (DWT) และมีความสามารถในการบรรจุน้ำมันเพื่อขนส่งรวมอยู่ที่ 41,523.7 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้บริษัทมีโอกาสรับงานได้มากขึ้น

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรม คาดการใช้น้ำมันจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการบริโภคของภาคเอกชน โดยเฉพาะการใช้ในภาคขนส่ง ซึ่ง VL มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมามากกว่า 20 ปี จึงได้รับการยอมรับจากกลุ่มค้าเดิม และลูกค้าใหม่ๆ

www.mitihoon.com