MTC Q3 ดีเกินคาด (7/10/62)

141

มิติหุ้น – MTC ลั่นผลงานไตรมาส 3/62 โตไม่หยุด พอร์ตสินเชื่อพุ่งทะยาน วางกลยุทธ์ขยายสาขาเพิ่มฉีกหนีคู่แข่งเจาะฐานลูกค้าสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ เล็งออกหุ้นกู้ชุดใหม่วงเงิน 5 พันล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจ โบรกฯ เคาะกำไรไตรมาสนี้โตแรง 9.3% แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดเติบโตเพิ่มจากไตรมาส 2/62 เป็นผลจากปัจจัยหนุนการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อที่ยังเติบโตดี โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ระดับ 5.7 หมื่นล้านบาท จากไตรมาส 2/62 ที่ 5.44 หมื่นล้านบาท และคาดสินเชื่อทั้งปีโตระดับ 25-30%
ขณะเดียวกันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่กังวลในไตรมาสก่อนหน้าหลังจากเกิดปัญหาภัยแล้งยาวนานซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ลดลงก็ไม่เป็นอย่างที่คาด ปัจจุบัน NPL ยังอยู่ที่ระดับ 1.09%

รุกปล่อยสื่อเชื่อเช่าซื้อ  
                ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทมีแผนรุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ณ ไตรมาส 3/62 บริษัทมีสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 600 สัญญา จากเดิมที่เริ่มดำเนินธุรกิจในเดือน พ.ค. อยู่ที่ระดับ 200 สัญญา และมียอดปล่อยที่ราว 4.5 – 6 หมื่นบาท/สัญญา
และบริษัทวางแผนขยายสาขาเพิ่มเจาะเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากที่สุด เพราะปัจจุบันมีบริษัทลิสซิ่งนอกตลาดที่อยู่ระหว่างเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน โดยทั้งปีคาดจะมีสาขาแตะระดับ 4,000 สาขา มากกว่าเป้าหมายเดิมที่ 3,900 แห่ง ซึ่งล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 3/62 มีสาขารวมแล้ว 3,961 แห่ง
ด้านนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า ช่วงเดือนธ.ค.นี้ บริษัทจะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ วงเงินประมาณ 5 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยจะลดลงจากชุดเดิมที่ออกแล้วประมาณ 0.50% หลังจากการที่ กนง. ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งดอกเบี้ยชุดเดิม อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.8% และ อายุ 4 ปี ดอกเบี้ยอยู่ที่ 4% เงินที่ได้จะนำมาชำระหุ้นกู้ชุดเดิม และรองรับการขยายธุรกิจ

กำไรQ3แกร่ง-เป้า 78บ.
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดกำไรไตรมาส 3/62 เท่ากับ 1,055 ล้านบาท เติบโต 9.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหนุนโดยจำนวนสาขาที่เพิ่ม และการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ ขณะที่คุณภาพสินเชื่้อดี และ NPL ยังอยู่ที่ 1.1% และบริษัทมีแผนขยายไปยังธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้น โดยมองว่ามีโอกาสที่บริษัทจะประสบความเร็จในธุรกิจนี้ เพราะมีฐานลูกค้าจำนวนมากกระจายทั่วประเทศ ช่วยหนุนให้สินเชื่อขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่สะท้อนธุรกิจนี้ในประมาณการ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 78 บาท