THAI ลุยปรับโครงสร้างการเงิน-กางแผนฟื้นฟูองค์กร

135

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดย “นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ทำแผนธุรกิจระยะสั้นช่วง 3 เดือน เพื่อฟื้นฟูองค์กรให้เห็นการเติบโตได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเร่งเพิ่มรายได้ขายตั๋วบุคคล, เปิดขายสินค้าออนไลน์ในช่วงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ , รุกการขายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น, ปรับลดวันทำงานลง 1 วัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายทำงานล่วงเวลา (โอที) และเจรจาต่อรองกับคู่ค้าและซัพพลายเออร์ให้ลดราคาสินค้า เพื่อลดงบจัดซื้อลงให้ได้ 10%

ส่วนแผนระยะยาว บริษัทจะหารายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจเสริม อาทิ  ครัวการบิน ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน และธุรกิจรับ-ส่งสินค้าให้มากขึ้น  พร้อมกันนี้เร่งรัดให้ “สายการบินไทยสมายล์” เพิ่มชั่วโมงการบินให้ถึงจุดคุ้มทุนที่ 10.30 ชั่วโมง/วัน ซึ่งจะดำเนินการในอีก 2 สัปดาห์ คาดว่าจะทำให้ปีน 62 “สายการบินไทยสมายล์”ขาดทุนลดลงและหยุดขาดทุนในปี63

ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทยังเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อปรับโครงสร้างการเงิน หลังจากที่ผ่านมา บริษัทได้เร่งปรับลดภาระหนี้สิน เห็นได้จากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ลดภาระหนี้ระยะยาวได้ 4.6 หมื่นล้านบาท และ ไม่มีการก่อหนี้เพิ่ม ล่าสุดช่วง 6 เดือนแรกของปี 62 มีขาดทุนสะสม 1.37 หมื่นล้านบาท

www.mitihoon.com