QTC ลุ้นแจกปันผล-ลุยพลังงานน้ำในลาว 164 MW

304

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC โดย “นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ประธานคณะกรรมการบริหาร เผยว่า ปี 62 มั่นใจผลประกอบการจะเติบโตทำนิวไฮ และ มีโอกาสกลับมาจ่ายปันผลตามนโยบายไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ ส่วนรายได้รวมจะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท รวมถึงจะมีรายได้จาก “โครงการโซลาร์ฟาร์ม” ของ “บจ.คิว โซลาร์ 1” ขนาด 8.6 MW  ที่ จ.ปราจีนบุรีเข้ามาอีกราว 150-160 ล้านบาทด้วย

ล่าสุดช่วง 6 เดือนแรกของปี 62  มีกำไรสุทธิแล้ว 119.04 ล้านบาท รายได้รวมที่ 504.39 ล้านบาท เทียบกับทั้งปี 61 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 0.34 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 978.35 ล้านบาท

ชิงงานใหม่ 1.8พันล.

โดยช่วงไตรมาส 3-4/62 บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่มีกว่า500 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 200 ล้านบาท และที่เหลือจะไปรับรู้รายได้ในปี 63 พร้อมกันนี้ช่วงที่เหลือของปี 62 บริษัทได้ยื่นประมูลงานผลิตหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวม 1,800 ล้านบาท คาดได้รับงานไม่ต่ำกว่า 10%

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างรับงานผลิตหม้อแปลงในต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลีย รวมถึงศึกษาการเจาะตลาดใหม่ๆ ในแถบเอเชีย และยุโรป เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีดีมานด์ความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งงานในต่างประเทศยังให้มาร์จิ้นที่สูงมาก เมื่อเทียบกับงานในไทยที่ให้มาร์จิ้น เพียง 10% เท่านั้น ดังนั้นจึงทำให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น

 ลุยซื้อโรงไฟฟ้า 164 WM

สำหรับความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) หรือ ร่วมทุน “โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ” ในประเทศลาว ที่ได้มีการลงนาม MOU กับบริษัทเอกชนในประเทศลาวจำนวน 2 เขื่อน ขนาด 164 MW ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ล่าสุดอยู่ระหว่าง “ทำดิวดิลิเจ้นท์” คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 62 นี้

พร้อมกันนี้บริษัทยังมองโอกาส เจรจากับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อเข้าลงทุน “โครงการโซลาร์ฟาร์ม” เพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งในประเทศ เมียนมา ลาว กัมพูชา และ เวียดนาม เป็นต้น  สำหรับในประเทศไทย สนใจเข้าลงทุน “โรงไฟฟ้าขยะชุมชน” คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

นายพูลพิพัฒน์ กล่าวเสริมว่า ภายในเร็วๆ นี้ จะเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่าย อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ให้กับพันธมิตรรายหนึ่ง ซึ่งจะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์มเป็นหลัก

www.mitihoon.com