เก็บหุ้นส่งท้ายปี

140

รู้ทันการลงทุน กับ KGI (สุโชติ ถิรวรรณรัตน์)

                ภาพรวม SET index สัปดาห์ผ่านมา ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด โดยได้แรงหนุนจากประเด็นข่าวบวกเนื่อง การเจรจาการค้าระหว่าง สหรัฐฯ – จีน ที่น่าจะได้ข้อสรุปสำหรับเฟสแรกเร็วๆนี้ ทำให้หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกที่เคยปรับตัวลงแรงก่อนหน้านี้ เริ่มมีแรงซื้อกลับ อย่างไรก็ดีเราประเมินว่า Upside ของ SET index ในระสั้นอาจจะไม่มาก โดยประเมิน SET index สัปดาห์นี้จะแกว่งตัว 1,630 – 1,655 จุด แนะนำ สะสม สำหรับการคาดหวังการฟื้นตัวของกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยปีหน้า โดยขณะนี้ Bloomberg consensus คาดกำไรปีหน้าที่ 106 บาท/หุ้น หรือเติบโต +10% YoY ซึ่งจะทำให้ PE ปีหน้าลดลงสู่ระดับราว 15.5 เท่า (จาก PE ปีนี้ที่ราว 17 เท่า)

                คาดหวังเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนสถาบันที่อาจช่วยหนุนการฟื้นตัวของดัชนีได้บ้างในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และคาดว่าหุ้น Defensive, ปันผลสูง, โรงไฟฟ้า ที่มี Upside จำกัด อาจจะปรับขึ้นไม่มากในช่วงปลายปีนี้ แต่หุ้นที่ปรับตัวลงมามากและนักลงทุนสถาบัน Underweight มาตลอดในช่วงปีที่ผ่านมามีโอกาสเป็นเป้าหมายในการซื้อคืน อาทิ กลุ่มโรงกลั่น (SPRC, ESSO), กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA, HANA), และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (SCB, KBANK, KTB, BBL)

                 นอกจากนี้ เราประเมินว่ามีโอกาสที่นักลงทุนจะเริ่มกลับมาพิจารณาหุ้นขนาดกลาง – เล็กที่มีแนวโน้มผลการดำเนินงานดี และความเสี่ยงต่ำ เช่น หุ้นในโครงการจัดทำบทวิเคราะห์ (EPCO, AMA) เป็นต้น แทนที่หุ้นขนาดใหญ่ที่ Upside จำกัด และมีความเสี่ยงพักฐาน อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อยและถือหุ้น Defensive เช่น โรงไฟฟ้า, AOT, สื่อสาร อยู่ แนะนำ “ถือ / Let profit run” โดยกำหนดจุดล๊อกกำไรหากมีการพักฐาน (อาจใช้เส้นค่าเฉลี่ย 10 วันเคลื่อนที่)

www.mitihoon.com