TOP ส่องงบQ4/62ฉายแววฟื้น ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุง-เป้า76บ.

271

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมรายใหญ่ โดยนักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 จากการไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุง และการ IPO ของหุ้น Aramco ในเดือน ธ.ค.นี้ น่าจะทำให้เป็นผลบวกต่อราคาน้ำมันในช่วงปลายปี จึงคาดว่าไตรมาส 4/62 ผลประกอบการน่าจะดีกว่านี้ค่อนข้างแน่นอน ดังนั้น คงแนะนำ ‘ซื้อ’ ที่ราคาเป้าหมายเดิม 76 บาท

ส่วนในภาพรวมไตรมาส 3/62 ที่ผ่านมา ผลประกอบการต่ำกว่าคาดมาก โดยขาดทุนสุทธิ 683 ล้านบาท ลดลง 220% จากไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 115% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจาก GRM โรงกลั่น และ GIM ในสายอะโรเมติคส์ที่ลดลงเยอะ รวมถึงสเปรด LUBE ต่อน้ำมันเตาลดลง และปริมาณการผลิตลดลงจากการ Shutdown ของโรงกลั่นและอะโรเมติคส์

ในขณะที่รายได้จากการขาย 83,034 ล้านบาท ลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการปิดซ่อมโรงกลั่นและอะโรเมติคส์ตามแผน ในภาพรวม โรงกลั่นมี Stock Loss 1.8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงกว่าคาดมาก จาก timing การรับ Crude หลังปิดซ่อมตรงกับช่วงที่โดรนถล่มโรงกลั่นซาอุฯและ Crude Inventory ช่วงก่อนปิดซ่อม มีราคาสูง

www.mitihoon.com