IRPCเร่งปิดดีลโครงการMARS ซุ่มM&Aธุรกิจปลายน้ำ (13/11/62)

784

มิติหุ้น – IRPC เผยปี 63 วางงบลงทุนไว้ 8.5 พันล้านบาท หวังเดินหน้าโครงการ UCF และ เทกโอเวอร์ธุรกิจปลายน้ำ แย้มอยู่ระหว่างหาพันธมิตรโครงการ MARS คาดปิดดีลไตรมาส 2/63 พร้อมต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีผุดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดทำเงิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ทำธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมี โดย “นายนพดล ปิ่นสุภา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทวางงบลงทุนปี 63 ไว้ประมาณ 8,500 ล้านบาท โดยจะใช้ลงทุน “โครงการ Ultra Clean Fuel Project (UCF)” การลงทุนรองรับการประกาศใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro 5 ประมาณ 4,000 ล้านบาท และใช้ปรับปรุงเครื่องจักรราว 2,000-3,000 ล้านบาท อีกทั้งเตรียมเพื่อซื้อกิจการไว้ราว 4,000 -5,000 ล้านบาท โดยสนใจที่จะซื้อธุรกิจที่ผลิตด้านเม็ดพลาสติกพีพี คอมพาวด์ และธุรกิจปลายน้ำ คาดปี 63 จะสรุปได้ 1 แห่ง

ปีหน้าสรุปพันธมิตร MARS

ทั้งนี้คาดในไตรมาส 2/63 จะได้ข้อสรุปหาพันธมิตรด้านการตลาด เพื่อช่วยด้านการขายผลิตภัณฑ์ รวมถึงใส่เงินลงทุนเพื่อร่วมดำเนิน “โครงการผลิตอะโรเมติกส์ (MARS:Maximum Aromatics Project)”​ กำลังการผลิตพาราไซลีน 1-1.3 ล้านตันต่อปี และเบนซีน 3-5 แสนตันต่อปี โดยพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมลงทุน ได้แก่ กลุ่มปตท.และพันธมิตรต่างชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA)

สำหรับความคืบหน้าของการผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำตามมาตรฐาน IMO เริ่ม 1 ม.ค.63 ปัจจุบัน IRPC สามารถผลิตได้ 52,000 ตัน/เดือนตามแผน จากกำลังการผลิตรวม 60,000 ตัน/เดือน โดยวางเป้าหมายขายในประเทศ 65% ส่งออก 35%  อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียและตะวันออกกลางมีความต้องการน้ำมันเตากำมะถันต่ำมากถึง 9.3 ล้านตัน/เดือน จากปัจจุบันมี Supply ในตลาดเพียง 4.7 ล้านตัน/เดือน

ส่วนผลิตภัณฑ์ยางมะตอยเกรดพิเศษ 40:50 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่ม หลังภาครัฐได้นำร่องให้ใช้ยางมะตอยเกรดพิเศษใหม่บนถนนพระราม 2 ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิต 3,000 ตัน/เดือน และมีโอกาสเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกในอนาคต

ต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมี

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมี IRPC มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค และทิศทางธุรกิจที่เติบโต เช่น เม็ดพลาสติกพีพี คอมพาวด์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, ทุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อม มีอายุการใช้งานเกิน 25 ปี และท่อน้ำประปาที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกเอชดีพีอี ที่ทนทานต่อสารคลอรีนมากกว่าท่อน้ำประปาทั่วไป มีอายุการใช้งานมากกว่า 60 ปี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการขยายความร่วมมือไปสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ PLASTKET.COM  โดยร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน การให้บริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศจากสมาคมโลจิสติกส์

www.mitihoon.com