BANPU ตั้ง’บ้านปู เน็กซ์’ลุยพลังงานสะอาด เป้าปี68 กำลังผลิตแตะ1,623MW

143
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ  BANPU ประกอบธุรกิจด้านพลังงานครบวงจร โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าปรับกระบวนทัพทางธุรกิจ จัดโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทย่อยต่าง ๆ ในกลุ่มธุรกิจผลิตพลังงานและกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานใหม่ โดยจัดตั้ง บริษัทบ้านปู เน็กซ์ (BANPU NEXT)​ ทุนจดทะเบียน 7.9 พันล้านบาท เพื่อลงทุนพอร์ตพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงาน โดย BANPU และ BPP จะร่วมถือหุ้นในบริษัทบ้านปู เน็กซ์ ในสัดส่วน 50%เท่ากัน
ทั้งนี้ บ้านปู เน็กซ์ เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย BANPU ถือหุ้น 99.99% และบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด (BRE) บริษัทย่อยทางอ้อม ที่ BPP ถือหุ้น 78.57% ซึ่งคาดแผนควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้นในเดือน ก.พ.63 จะประกาศแผนลงทุนในโครงการที่วางแผนไว้ และวางเป้าในปี 68 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เป็น 1,623 MW จากปัจจุบันมีอยู่ที่ 406.7 MW

ขณะเดียวกัน กลุ่มบริษัทบ้านปูวางเป้าหมายในปี 68 จะมี EBITDA จากธุรกิจพลังงานสะอาดรวมกันมากกว่า 50% ของสัดส่วนทุกกลุ่มธุรกิจ จากเดิมอยู่ที่ 25% ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ เทคโนโลยีพลังงานสมาร์ทซิตี้ และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าในปี 68 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มเป็น 1,100 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีอยู่ 300 เมกะวัตต์ และโซลาร์รูฟท็อป กำลังผลิตเป็น 400 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีแล้ว 98 เมกะวัตต์ รวมถึงจะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ให้เป็น 3 กิกะวัตต์ จากเดิมที่มีสามารถผลิตได้ 1 กิกะวัตต์ รวมทั้งคาดจะมียอดผลิตและขายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเป็น 34,000 คัน

อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่สหรัฐฯ โดยกำลังพิจารณาการเข้าโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการแล้ว รวมถึงศึกษาเข้าดำเนินธุรกิจเหมืองแร่

www.mitihoon.com